Những thói quen "xấu" khiến bạn tập luyện không hiệu quả

Ngày đăng: 08-06-2021 09:06 | Danh mục: Tập Luyện
Mùa hè là lúc tập thể dục đúng cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, kiêng khem đủ thứ, tập thể dục đều đặn nhưng cân nặng vẫn không giảm. Điểm danh, đâu là thói quen khi tập thể dục giảm cân khiến bạn mãi không gầy?

Mùa hè là thời điểm nhiều người lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên, nếu vẫn giữ mãi những thói quen khi tập thể dục này thì bạn có tập thể dục thế nào đi nữa cũng không giảm cân, thậm chí còn làm tăng cân.

Điểm danh nguyên nhân khiến quá trình giảm cân của bạn diễn ra thất bại:

1. Thói quen ăn uống sau khi tập luyện

Sau quá trình tập luyện, chắc chắn mọi người đều thắc mắc liệu nên bổ sung thực phẩm và dinh dưỡng như thế nào phù hợp và khiến quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi nhất?

Nhịn ăn

Sai lầm đa số mọi người muốn giảm cân nhanh chóng đều mắc phải. Rất nhiều người lầm tưởng rằng không ăn sau khi tập là biện pháp hữu ích khiến quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn.

Tuy nhiên, nhịn ăn lại là cách khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Thực tế, nếu cơ thể không được nạp đủ lượng calo cần thiết sau khi tập luyện, điều này kéo theo chất béo tích trữ trong cơ thể. Ngoài ra, sau khi tập không ăn uống cũng khiến cơ bắp mệt mỏi do thiếu năng lượng, dưỡng chất cần thiết.

Nhịn ăn hay nạp quá nhiều năng lượng sau khi tập thể dục đều không tốt cho quá trình giảm cân - Ảnh Internet

Nạp quá nhiều năng lượng sau khi tập

Ngoài lầm tưởng nhịn ăn thì nhiều người có thói quen sau khi tập thể dục là ăn uống thả phanh. Điều này trở thành nguy cơ khiến bạn tăng cân nhanh chóng hơn.

Bởi vì, lượng thực phẩm và cách ăn sau khi tập luyện được biết là yếu tố hàng đầu gây ra ảnh hưởng đến cân nặng. Dù chất đạm, tinh bột là lựa chọn phù hợp sau khi tập luyện thể dục thể thao nhưng không đồng nghĩa với việc bạn muốn nạp vào cơ thể bao nhiêu calo cũng được. Việc ỷ lại rằng mình tập thể dục và ăn uống thả ga có thể trở thành nguyên nhân hàng đầu khiến quá trình giảm cân của bạn trở nên vô nghĩa.

Ăn nhiều món ăn tráng miệng

Tiêu thụ các món ăn tráng miệng là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng cân dù luyện tập đều đặn và thường xuyên.

Bởi vì các món ăn tráng miệng thường giàu chất béo, do đó sau khi tập lựa chọn món ăn tráng miệng không phải là lựa chọn khôn ngoan dành cho người đang có kế hoạch giảm cân.

Sử dụng đồ uống có cồn

Một trong những sai lầm khiến quá trình giảm cân dù tập thể dục đều đặn thất bại là sau khi tập luyện sử dụng đồ uống có cồn. Các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra khuyến cáo rằng những người tập luyện thể dục nên kiêng hoàn toàn các loại đồ uống có cồn vì cồn là nguyên nhân làm chậm khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Đối với một số trường hợp cắt bỏ hoàn toàn đồ uống có cồn diễn ra khó khăn, bạn có thể lựa chọn uống đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải để tránh gây tăng cân ngoài ý muốn, đồng thời hạn chế gây hại cho sức khỏe.

Tập luyện thể dục để giảm cân cần kiên trì - Ảnh Internet

Uống ít nước

Có thể bạn sẽ bất ngờ vì thói quen khi tập thể dục xong uống ít nước lại là nguyên nhân gây tăng cân. Thực tế, cơ thể mất nước sau khi tập luyện, do đó bạn cần phải cung cấp thêm nước trong quá trình tập luyện.

Đồng thời, thiếu nước còn khiến cơ thể không đào thải được nhiều mỡ thừa trong quá trình luyện tập. Điều này khiến quá trình giảm cân trở nên kém hiệu quả hơn.

2. Quá trình tập thể dục

Để tập thể dục trở thành một trong những biện pháp hữu hiệu trong quá trình hỗ trợ giảm cân hiệu quả, cần tránh:

Cho rằng bản thân tập luyện đủ nhiều

Quá trình tập luyện thể dục để giảm cân cần biết bản thân đã tập luyện bao nhiêu. Thực chất, mùa hè khi tập thể dục rất dễ khiến bạn bị kiệt sức, nhức mỏi. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn đã tập luyện đủ. Suy nghĩ tập luyện đủ nhiều khiến bạn có thói quen xấu khi phá vỡ kế hoạch tập luyện của mình.

Thiếu kiên trì khi tập thể dục

Giảm cân là một quá trình cần thời gian, kiên trì. Nếu không thể kiên trì với kế hoạch hay quá trình tập thể dục đã đề ra, thường xuyên bỏ tập chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Để giảm cân thành công, cần kiên trì khi tập luyện - Ảnh Internet

Bỏ qua bước giãn cơ trước và sau khi tập luyện

Không chủ quan, bỏ qua các bước giãn cơ trước hay sau khi tập luyện vì nếu không thực hiện rất dễ khiến bạn bị chấn thương khi luyện tập.

Dù bản chất các động tác giãn cơ trước và sau khi tập luyện không ảnh hưởng trực tiếp và giúp bạn giảm cân hay gây tăng cân nhưng lại là biện pháp tốt giúp bạn tránh gặp phải chấn thương, nhức mỏi và có động lực kiên trì luyện tập hơn.

3. Giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình giảm cân?

Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian ngủ có liên quan trực tiếp đến việc tăng cân. Cụ thể, đối với những người ngủ ít hơn 5 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng/đêm đều có thể trở thành nguyên nhân gây tăng cân.

Ngoài ra, những người ngủ ít thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Đặc biệt, ngủ không đủ giấc dễ khiến bạn lựa chọn các loại thực phẩm giàu tinh bột, chất béo nhằm cung cấp cho cơ thể nhiều calo.

Để quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả cần loại bỏ những thói quen xấu và cần xây dựng thói quen tập thể dục đúng cách, kiên trì. Tìm hiểu thói quen ăn uống trước, trong và sau khi tập luyện, lựa chọn các loại thức ăn, thực phẩm lành mạnh, cân bằng và đủ dưỡng chất. Ngoài ra, không quên ngủ đủ giấc.

Chat zalo