Những bí quyết để chạy an toàn trong mùa mưa

Ngày đăng: 24-11-2020 08:42 | Danh mục: Tập Luyện
Chạy bộ mùa mưa là điều khiến nhiều người băn khoăn lựa chọn giữa việc duy trì luyện tập và rủi ro mắc bệnh cũng như tai nạn. Sự thật là chạy trong mưa vẫn khá an toàn nếu bạn ghi nhớ những bí quyết sau nhé!

Những ngày thời tiết “sớm nắng, chiều mưa" hiện nay có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch tập chạy của bạn. Nhưng, với nhiều runner, chạy bộ trong mưa không phải là lý do để từ bỏ việc tập luyện. Điều quan trọng là bạn tuân thủ những nguyên tắc an toàn dưới đây!

Bạn có nên chạy bộ dưới mưa không?

Khi còn bé, có lẽ ai trong chúng ta cũng thích thú khi được chơi đùa dưới mưa. Đó thật sự là một trải nghiệm rất vui và thú vị. Chạy bộ trong mưa cũng thú vị không kém vì không phải ngày nào bạn cũng có cơ hội trải nghiệm và chạy dưới mưa lại còn mát mẻ nữa chứ!

.

Nếu bạn đã sẵn sàng cho buổi chạy và trời chợt đổ một cơn mưa thì bạn cần đánh giá tình hình thời tiết để xem có nên tiếp tục tập luyện hay không. Nếu đó chỉ là một cơn mưa rào thì bạn vẫn có thể tiếp tục buổi chạy của mình. Còn nếu trời có giông và sấm sét thì hãy ngừng buổi tập lại vì lúc này sự an toàn của bạn không được đảm bảo.

Nhìn chung, chạy bộ mùa mưa khá an toàn nếu bạn xem xét, đánh giá đúng tình hình thời tiết và có sự chuẩn bị kỹ càng cho buổi tập.

Chạy bộ mùa mưa cần chuẩn bị gì?

Khi chạy bộ trong điều kiện bình thường, bạn sẽ không cần phải chuẩn bị quá nhiều thứ ngoài một bộ quần áo thoải mái, đôi giày quen thuộc và đồng hồ chạy bộ. Nhưng khi chạy bộ trong mưa thì bạn nên chuẩn bị kỹ hơn về các dụng cụ, phụ kiện hỗ trợ cũng như kiến thức chạy bộ và cách xử lý chấn thương để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Chạy bộ trong mưa có thể khá thú vị và mát mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách. Trời mưa sẽ làm quần áo của bạn ướt sũng, nặng nề hơn và chúng có thể gây trầy xước da. Giày vớ cũng đầy nước và khiến bạn cảm thấy khó chịu. Đó là chưa kể đến việc chạy ngược mưa gió khiến bài tập trở nên khó nhằn hơn nhiều so với khi thời tiết khô ráo. Vì thế, bạn cần chuẩn bị cho mình một tinh thần thép và sẵn sàng vượt qua những khó khăn trên đường chạy.

Tránh mặc quần áo bằng chất liệu cotton

Trang phục bằng cotton tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu trong điều kiện thời tiết nắng. Tuy nhiên, vải cotton hút và giữ nước rất mạnh nên sẽ làm quần áo dính bết vào người khi trời mưa, tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Hơn nữa, khi quần áo giữ quá nhiều nước sẽ làm bạn cảm thấy lạnh hơn.

Nếu bạn muốn chạy trong mưa, hãy lựa chọn những loại trang phục làm từ len hoặc chất liệu polyester giữ nhiệt. Các chất liệu này không chỉ có tác dụng ít thấm, giữ nước mà còn giúp giữ ấm cho cơ thể.

Đừng quên đội nón

Hãy tưởng tượng cảm giác nước mưa táp vào mặt hoặc chảy ròng ròng suốt cả buổi chạy. Đó thật sự không phải là một cảm giác dễ chịu, nhất là với những người đeo kính mắt. Trải nghiệm đó thậm chí còn kinh khủng hơn khi bạn đeo kính áp tròng vì nước mưa sẽ gây đau rát mắt. Vì thế, một chiếc nón sẽ là “vị cứu tinh" cho bạn trong trường hợp này. 

Vớ cũng quan trọng không kém

Tương tự quần áo, các loại vớ cotton có khả năng hút nước tốt, sẽ làm cho đôi giày của bạn ướt sũng nước. Khi bạn vô tình bị ướt giày trong một cơn mưa bình thường thì cảm giác phải mang một đôi vớ ướt cũng đã khó chịu rồi chứ chưa cần nói đến việc chịu đựng một đôi vớ ướt suốt buổi chạy trong mưa. Do đó, bạn đừng tiếc tiền đầu tư những loại vớ chuyên dụng để chạy khi trời mưa nhé!

Giày chống thấm nước không phải lúc nào cũng tốt

Những loại giày chống thấm nước có vẻ là lựa tối ưu cho các buổi chạy bộ mùa mưa. Trên thực tế, đó là lựa chọn hợp lý khi bạn chạy dưới những cơn mưa nhỏ. Khi trời mưa nặng hạt, những đôi giày chống thấm nước sẽ nhanh chóng “chứa” đầy nước và không có cách nào thoát ra được.

Trong những trường hợp này, bạn hãy tìm mua những loại giày có phần thân làm bằng các loại vải lưới. Những đôi giày này sẽ không có tác dụng chống thấm nhưng chúng sẽ giúp thoát nước vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, những loại giày này cũng phù hợp để chạy trong thời tiết nắng nóng vì khả năng thoáng khí cực tốt của vải lưới. Quả là “một mũi tên bắn trúng hai con chim" đúng không nào!

Một số lưu ý cho một buổi chạy trong mưa an toàn

Khá nhiều runner cho rằng việc chạy trong mưa sẽ giúp gia tăng khả năng chịu đựng cũng như thể lực. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Vì thế, bạn đừng nên cố chấp luyện tập trong mưa mà phải biết lắng nghe cơ thể của mình cũng như chú ý đến các vấn đề sức khỏe đang có của mình nhé.

Việc chạy bộ mùa mưa có thể không ảnh hưởng nhiều đến những người trẻ khoẻ mạnh với sức chịu đựng và đề kháng tốt. Còn với những người có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, người cao tuổi thì cần phải hạn chế các hoạt động thể lực trong mưa.

Bên cạnh các vấn đề về sức khỏe, bạn còn phải chú ý đến đường chạy. Trời mưa sẽ làm cho bề mặt đường hoặc lề đường trở nên trơn trượt, dễ té ngã. Để hạn chế điều này, bạn có nên lựa chọn những đôi giày có độ bám đường tốt, giảm tốc độ chạy và rút ngắn bước chân.

Nếu trời mưa quá to hoặc có sấm sét nhưng bạn vẫn muốn luyện tập thì hãy nghĩ đến việc chạy trên máy treadmill ở phòng gym. Với nhiều runner, việc chạy trên máy tạo cảm giác nhàm chán và bức bối nhưng đó là giải pháp tốt để đảm bảo an toàn cho chính bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế các buổi chạy ấy bằng những bài tập bổ trợ tăng sức bền để giúp tăng thể lực cũng như hỗ trợ cho việc chạy bộ tốt hơn.

Chat zalo