Nắm vững các vị trí trong bóng chuyền và chiến thuật cơ bản

Ngày đăng: 30-09-2022 03:52 | Danh mục: Tập Luyện

Bạn là một vận động viên yêu bóng chuyền, người thích tập luyện cho bộ môn bóng chuyền? Muốn nắm bắt thông tin cùng các chiến thuật về các vị trí trong bóng chuyền như thế nào? Đừng lo lắng hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo nhanh những thông tin cực hữu ích ngay dưới đây nhé.

1. Tên các vị trí trong bóng chuyền hơi là gì?

Trong thực tế đội hình thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp sẽ gồm có 5 vị trí là chuyền 2, tay đập ngoài, tay đập giữa, tay đập đối diện và Libero. Mỗi một vị trí sẽ đảm nhiệm một vai trò nhất định quan trọng.

1.1. Vị trí chuyền 2

Chuyền 2 là vị trí luôn đảm nhiệm việc điều tiết phối hợp cho toàn đội. Vận động viên trong vị trí chuyền 2 sẽ là người chạm bóng lần thứ 2 và sẽ có nhiệm vụ đưa bóng đến đúng với vị trí của các tay đập để ghi điểm. Giữa chuyền 2 và các tay đập cần phải có sự ăn khớp với nhau sắp xếp để giữ nhịp cho toàn đội cũng như chọn tay đập phù hợp với từng đợt tấn công nhằm chuyền bóng. Chuyền 2 cần phải người nhanh nhẹn và có kinh nghiệm cùng chiến thuật đúng đắn với tốc độ trong việc di chuyển khắp mặt sân.

Các vị trí trong bóng chuyền hơi

Các vị trí trong bóng chuyền hơi

1.2. Vị trí Libero

Libero chính là chuyên gia phòng thủ. Nhiệm vụ của vị trí này là đỡ bóng lần thứ nhất cứu bóng cho toàn đội và giao bóng. Libero thường là những người có phản ứng trước tiên ở trên sân cùng khả năng nắm bắt tình huống tốt. Vị trí Libero chỉ có thể thay thế cho một vị trí duy nhất ở trong đội bóng. Vận động viên Libero được mặc trang phục khác màu so với những thành viên còn lại ở trong đội.

1.3. Vị trí tay chắn giữa

Tay chắn giữa hay còn gọi là Middle Blokers. Vị trí này thực hiện các đợt tấn công bất ngờ khi ở gần với chuyền 2. Hơn nữa, Middle Blokers còn thực hiện các đợt tấn công bất ngờ khi ở gần với chuyền 2. Nhiệm vụ phòng thủ vừa cần phải ngăn chặn đợt tấn công của đối thủ và vừa phải tạo một hàng chắn kép ở tại biên. Thông thường thì với một đội bóng chuyền chuyên nghiệp sẽ có đến 2 vị trí Middle Blokers.

1.4. Vị trí tay đập ngoài

Tay đập ngoài hay còn gọi là Outside Hitters hay là chủ công. Đây là vị trí đảm nhiệm vị trí tay đập chính trong đội và nhận gần như tất cả bóng từ chuyền 2. Thường sẽ có 2 Outside Hitters trong mỗi đội của trận đấu.

Vị trí trong bóng chuyền hơi cần nắm vững

Vị trí trong bóng chuyền hơi cần nắm vững

1.5. Vị trí tay đập biên bên phải

Tay đập biên bên phải hay còn gọi là đối chuyền tên tiếng anh là Opposite Hitters có nhiệm vụ là phòng thủ ở trong khu vực ngay lưới. Họ cần phải tạo nên một hàng chắn thật tốt để chắn những cú dứt điểm từ tay đập bên phải của đối phương cũng như đảm nhiệm vai trò như là một chuyền 2 phụ.

2. Cách sắp xếp đội hình bóng chuyền với chiến thuật cơ bản

2.1. Đội hình bóng chuyền 6 - 2

Với đội hình 6 - 2 thực chất lại là đội hình 4 - 2 nhưng ở chuyền 2 hàng sau sẽ là người thực hiện chạm bóng lần 2. Ở đội hình 6 - 2 người chơi thường sẽ từ hàng sau lao về phía trước để chuyền 2 và 3 người chơi đứng ở hàng trước đều sẽ ở vị trí sẵn sàng tấn công. Cùng lúc đó toàn bộ 6 người ở trên sân đều có thể làm tay đập trong khi có đến 2 người hoạt động như là một chuyền 2. Đội hình cho chuyền này là luôn có 3 tay đập sẵn sàng, nhiều nhất trong các khả năng tấn công. Thế nhưng không chỉ có đội hình 6 - 2 đòi hỏi đội cần phải có chuyền 2 tốt mà cần phải là người chắn bóng hiệu quả không chỉ ở vị trí chuyền 2.

2.2. Đội hình bóng chuyền 5 - 1

Đây là đội hình có một vị trí ở trên sân làm nhiệm vụ ở chuyền 2. Do đó đội hình này sẽ có đến 3 tay đập ở hàng trên chỉ khi chuyền 2 hàng dưới và chỉ có 2 khi chuyền 2 ở hàng trên. Ưu điểm của đội hình này chính là chuyền 2 luôn có 3 tay đập để chuyền bóng. Nếu như chuyền 2 làm tốt nhiệm vụ của mình thì hàng chắn giữa của đối phương cũng sẽ không có đủ thời gian để chắn bóng cùng với tay chắn biên nhằm giúp tăng khả năng thành công khi tấn công.

2.3. Đội hình bóng chuyền 4 - 2

Đây là đội hình thi đấu bóng chuyền có đến 4 tay đập và 2 chuyền 2. Với đội hình này bạn có thể dễ dàng chuyền thành các đội hình tấn công khác nhau và di chuyển thật hợp lý. Điểm bất tiện cho đội hình này chính là tấn công chỉ có 2 tay đập đẩy đội vào với tình thế có ít các vũ khí tấn công.

Cách sắp xếp đội hình bóng chuyền với chiến thuật cơ bản

Cách sắp xếp đội hình bóng chuyền với chiến thuật cơ bản

3. Một đội bóng chuyền sẽ gồm có mấy người thi đấu?

Với bộ môn bóng chuyền da sẽ có 12 người một đội. Trong đó sẽ có 1 chủ đông, 2 phụ công, 1 chuyền 2, 1 đối chuyền và 1 Libero.  Đội hình này sẽ được huấn luyện viên sắp xếp linh hoạt toàn đội sẽ có đủ 6 người.  Còn với bộ môn bóng chuyền hơi một đội sẽ có 10 người. Trong đó sẽ có 5 thành viên ra sân gồm 1 chủ đông, 1 phụ công, 1 chuyền 2, 1 đối chuyền và có 1 Libero. Với đội bóng chuyền bãi biển thì hình thức thi đấu này chỏ có 2 người cho mỗi đội.

Một đội bóng chuyền sẽ gồm có mấy người thi đấu

Một đội bóng chuyền sẽ gồm có mấy người thi đấu

Như vậy bạn đã phần nào nắm vững các vị trí trong bóng chuyền cùng các chiến thuật thi đấu cơ bản rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện cũng như hiểu sâu sắc hơn về bộ môn bóng chuyền này.

Chat zalo