Một số lưu ý về cách ăn uống sau khi tập thể dục

Ngày đăng: 29-03-2016 11:53 | Danh mục: Tập Luyện

Để đạt được hiệu quả tốt trong tập luyện chúng ta phải kết hợp một cách khoa học giữa cách ăn uống và luyện tập để phát huy tối đa hiệu quả của những nỗ lực bản thân.

Tập thể dục là hoạt động không thể thiếu trong việc rèn luyện sức khỏe của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có khỏe mạnh hay không ngoài việc tập thể dục còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng mà trong đó cách ăn là rất quan trọng.

Có những sai lầm trong cách ăn uống của chúng ta mà có thể đánh đổ tất cả công sức tập luyện thể thao trong nhiều ngày, nhiều tháng. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất chúng ta phải kết hợp một cách khoa học giữa cách ăn uống và luyện tập để phát huy tối đa hiệu quả của những nỗ lực bản thân. Và dưới đây là một số lưu ý cho bạn về cách ăn uống mà bạn cần tránh để có hiệu quả tốt nhất.

 

- Bạn ăn quá nhiều sau khi tập thể hình với giàn tập tạ 

Sau một bài tập khoảng một tiếng đồng hồ, các cơ bắp được vận động tối đa, mồ hôi đầm đìa và bạn cảm thấy rất đuối sức và bạn thấy đói. Bạn nghĩ rằng phải bù đắp năng lượng mà bạn đã tiêu hao và bạn ăn nhiều đến mức no căng bụng. Nếu như thế bạn đã làm phí những giờ thể dục của bạn đó. Bạn nên ăn nhẹ với những dưỡng chất phù hợp.

Tham khảo: Ăn gì sau khi luyện tập thể thao

tập thể hình và những lưu ý cách ăn sau khi tập

- Đợi quá lâu sau khi tập mới ăn

Bạn đang cố gắng giảm cân hoặc bạn sợ ăn quá sớm sau khi tập thể dục xong thì sẽ tiêu tan hết cả công sức đốt cháy calo từ nãy đến giờ. Thực ra, sau khi tập thể thao xong cơ thể của bạn đang rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng và đòi hỏi được nạp ngay nguồn dinh dưỡng mới. Bạn nên ăn chậm nhất là trong vòng 30 phút sau khi kết thúc bài tập để giữ cho lượng đường trong máu ổn định, tránh mệt mỏi và đói.

 

- Uống rượu ngay sau khi tập

Sau khi tập thể thao tâm trạng chúng ta thường rất vui vẻ, thoải mái. Bạn có thể vui chơi nhưng đừng rủ rê nhau đi uống rượu vào lúc này. Rượu sẽ làm tiêu hao nước trong cơ thể, điều rất không nên làm sau khi cơ thể đang mất nước vì các bài tập.

 

- Ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết

Cung cấp protein sau khi luyện tập thể thao là điều cần thiết nó giúp phục hồi tốt, tạo cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lượng protein và tinh bột đưa vào cơ thể. Các loại ngũ cốc, đậu, trái cây, rau quả sẽ cung cấp năng lượng ổn định cho cả cơ thể. Lạm dụng thịt sẽ khiến cơ thể mất cân đối dinh dưỡng. Các loại thực phẩm nên ăn là thịt gà, gạo lức, ngũ cốc, sữa và trái cây để có cơ thể khỏe mạnh.

 

- Ăn nhiều đường, nhiều caffeine

Bạn không nên ăn đồ ngọt hay uống cà phê vì nó làm  tăng lượng đường trong máu của bạn tăng lên đáng kể. Hãy đem theo một loại thực phẩm khác bổ dưỡng hơn như sữa, trái cây… thay vì cà phê và bánh ngọt trong túi tập thể thao nhé. Thói quen này sẽ giúp bạn cân bằng năng lượng cho cơ thể. Lời khyên cho bạn là không nên uống các loại nước tăng lực vì nó chứa rất nhiều đường.