Luyện tập mùa dịch Covid : những điều cần biết

Ngày đăng: 20-07-2021 08:47 | Danh mục: Tập Luyện
Hiện nay, các trung tâm, CLB thể dục thể thao như gym, aerobic, yoga, hồ bơi… đã đóng cửa hoặc hoạt động theo hình thức giãn cách để đảm bảo an toàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc luyện tập thể dục – thể thao của một số người. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp và điều chỉnh hình thức tập luyện trong những tháng ngày dịch bệnh nhằm duy trì nâng cao sức khỏe là vô cùng cần thiết.

Những lưu ý khi tập luyện mùa dịch

Nên lựa chọn những loại hình vận động phù hợp với thể trạng, sức khỏe của mỗi người cũng như điều kiện môi trường, xã hội.

Hên hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm bệnh. Có thể tập luyện tại nhà hay nơi có không gian thoáng đãng, phù hợp với các loại hình tập luyện đơn giản.

Thời gian mỗi lần tập nên kéo dài từ 30 phút – 1 giờ/ ngày. Ít nhất 5 ngày/ tuần, việc tập luyện quan trọng là phải được tiến hành một cách khoa học, thường xuyên, liên tục và có hệ thống, tùy thuộc tình trạng sức khỏe và sự thích nghi của mỗi người.

Cần đảm bảo an toàn tập luyện. Cần chú ý đặc điểm cá thể, tuổi, tình trạng sức khỏe, các bệnh lý nếu có; chế độ dinh dưỡng, nước uống, nghỉ ngơi hợp lý, không tập luyện quá sức.

Các hình thức tập luyện

Tập online tại nhà với các khóa tập thể dục như khóa nhảy hiện đại, khiêu vũ, yoga…Các app chuyên về thể dục trên mạng cũng được nhiều người chọn lựa để tập luyện miễn phí.

Tập luyện online cũng được nhiều người lựa chọn để luyện tập trong mùa dịch

Tập bằng thiết bị đơn giản ở nhà như tạ đơn, tạ chuông, dây đàn hồi, dây nhảy, vòng lắc và các máy chạy bộ, xe đạp….

Những hoạt động thể chất đơn giản tại nhà như các bài tập thở, tập yoga, đi bộ trong nhà, lên xuống cầu thang, nhảy dây, lau nhà, làm vườn, tưới cây…. Những bài tập này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu vận động của mỗi người mà không đòi hỏi không gian rộng hay phương tiện tập luyện phức tạp, đắt tiền.

Gợi ý các bài tập đơn giản tại nhà

Nhảy dây là bài tập đơn giản nhất giúp bạn đốt cháy nhiều calo, săn chắc cơ bắp và đồng thời giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả..

Nhảy dây

Hít đất (chống đẩy) là bài tập thể dục tổng thể cho các bộ phận khác nhau như ngực, bụng, cánh tay và đùi. Số lần thực hiện tùy thuộc vào sức khỏe, thể trạng của mỗi người. Tác dụng của hít đất là giúp cơ bắp phát triển, cải thiện tâm trạng và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Chống đẩy – hít đất giúp cơ bắp phát triển

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và cơ thể trong cùng một thời điểm. Yoga có thể giúp bạn giảm cân nhanh và lành mạnh; giữ gìn sắc đẹp, đặc biệt là với phái nữ; đẩy lùi bệnh tật; cũng như sự thư thái, tĩnh tâm trong tâm hồn.
 

Nếu như Yoga tập trung về sự dẻo dai – tinh thần thì Pilates chú trọng đến sự linh hoạt, săn chắc

Pilates rất thịnh hành ở các nước phương Tây như Australia, Canada, Mỹ, Vương quốc Anh. Pilates tập trung nhiều vào các vùng trung tâm của cơ thể, bao gồm cơ bụng cùng các cơ gần cột sống, các bài tập tim mạch,… nhằm cải thiện độ đàn hồi cơ bắp và khớp vận động để giúp cơ thể cân bằng với sức mạnh và tính linh hoạt, dẫn đến khả năng bị tổn thương ít hơn.

Chạy bộ tại chỗ là một lựa chọn tốt trong bối cảnh việc ra đường luyện tập đang rất hạn chế. Người tập có thể hoặc không sử dụng máy chạy bộ, cần lưu ý một số điểm như mặc trang phục thoáng mát, khởi động kỹ trước khi tập, lưu ý nhịp thở hay bổ sung kịp thời nước cho cơ thể.

Nếu các bài tập trên đều hơi quá khó làm, bạn có thể chỉ cần thực hiện một số động tác căng duỗi người đơn giản. Bài tập duỗi người không quá phức tạp nhưng đem lại nhiều hiệu quả như giảm đau lưng, đau khớp; tăng sự linh hoạt, dẻo dai ; lưu thông máu tốt hơn.