Hướng dẫn cách đánh bóng bàn hiệu quả chỉ trong "1 nốt nhạc"

Ngày đăng: 22-07-2022 02:54 | Danh mục: Tập Luyện

Có rất nhiều bài viết chia sẻ về kỹ thuật cũng như cách đánh bóng bàn từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng dường như hầu hết các bài viết đều mang tính chất "học thuật" khó có thể thẩm thấu và áp dụng vào thực hành. Thấu hiểu những khó khăn đó, Thể thao Kim Thành sẽ hướng dẫn bạn cách chơi bóng bàn từ A đến Z chỉ trong vòng "1 nốt nhạc" giúp bạn chơi được và định hướng phù hợp.

1. Hướng dẫn cách đánh bóng bàn cơ bản cho người mới "nhập môn"

1.1. Học cách cầm vợt bóng bàn đúng

Một trong những kỹ thuật đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện ngay khi chơi bàn bóng bàn đó chính là học cầm vợt bóng bàn. Bạn sẽ không thể trở thành người chơi chuyên nghiệp nếu như bạn không biết cách cầm vợt hoặc là cầm vợt sai cách. Bởi chỉ khi chúng ta cầm vợt đúng cách thì mới có thể đánh bóng một cách chính xác hơn trước đường bóng của đối thủ.

Hiện đang có 2 kỹ thuật cầm vợt bóng bàn đã và đang được áp dụng trong khi tập luyện và thi đấu như sau:

- Cách cầm vợt ngang tức là các ngón tay cái của bạn cần phải cong thật tự nhiên cũng như áp sát vào phía trước cán của cốt vợt nhằm giúp áp ngón trỏ phía sau của vợt, các ngón tay còn lại sẽ nắm cán vợt một cách tự nhiên nhất.

- Cách cầm vợt dọc tức là bạn dùng ngón tay cái cùng ngón trỏ kẹp chặt lấy vợt tại điểm giữa cán vợt cùng mặt vợt với các ngón tay còn lại ép sát với mặt vợt làm sao để thật tự nhiên và thoải mái nhất.

Học cách cầm vợt bóng bàn đúng

Học cách cầm vợt bóng bàn đúng

1.2. Học kỹ thuật giao bóng bàn dễ dàng

Khi bạn đã thực hiện nhuần nhuyễn các kỹ thuật cầm vợt thì bước tiếp theo là bạn cần nắm vững đó là cách giao bóng bàn.  Nếu giao bóng tốt đồng nghĩa với việc là bạn có thể đưa đối phương vào với thế bị động và từ đó cơ hội chiến thắng của bạn cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Hãy cùng thực hiện những kỹ thuật giao bóng như sau:

- Bước 1: Bạn hãy đặt quả bóng bàn ở trong lòng bàn tay rồi giữ tay cầm bóng cao hơn so với mặt bàn và ở phía sau đường cuối của bàn bóng bàn.

- Bước 2: Bạn hãy tung thật nhẹ bóng lên trên theo chiều thẳng đứng và không được để cho quả bóng xoáy mà điểm cao nhất của quả bóng là cách mặt bàn ít nhất khoảng 16cm.

- Bước 3: Bóng rơi xuống ngang với tầm tay bạn hãy dùng vợt đánh bóng rơi vào với phần mặt bàn của mình làm sao mà bóng nẩy qua lưới và sang với mặt bàn của đối phương là được.

- Lưu ý: Tùy vào từng người chơi mà hiện nay kỹ thuật giao bóng có những biến tấu như: giao bóng lên trái tay và thuận tay, giao bóng xuống trái tay và thuận tay, giao bóng thuận lên ngang sang trái, giao bóng trái tay và hướng ngang xuống sang phải.

Học kỹ thuật giao bóng bàn dễ dàng

Học kỹ thuật giao bóng bàn dễ dàng

1.3. Kỹ thuật đỡ giao bóng bàn

Đỡ giao bóng được xem là một trong 3 kỹ thuật đánh bóng bàn mà người mới cần nắm vững. Ngay những ngày đầu thì bạn cần phải học thật chuẩn, nhuần nhuyễn và cơ bản nhất. Khi bạn đã nắm vững được những kỹ thuật đỡ giao bóng bàn thì bạn cũng có thể đổi từ thế bị động sang thế chủ động nhằm giành lại được ưu thế đối với mỗi ván đấu. Trước khi bạn đỡ giao bóng thì bạn cũng cần phải phán đoán tính chất của bóng đến như là điểm rơi, tốc độ, độ xoáy, độ cao, sức mạnh... Để thực hiện tốt điều này đòi hỏi bạn cần phải có quá trình học tập cũng như tập luyện thật chăm chỉ. Khi bạn thực hành nhiều thì tự nhiên bạn cũng sẽ được phán đoán và phản xạ thật chính xác nhất.

Kỹ thuật đỡ giao bóng bàn

Kỹ thuật đỡ giao bóng bàn

Một số kỹ thuật đỡ giao bóng mà bạn sẽ thường gặp nhất trong khi chơi bàn bóng bàn đó là:

- Đỡ giao bóng trái tay và thuận tay:

+ Đặc điểm nổi bật, đối phương giao bóng sang nhanh với tốc độ cao cùng đường vòng cung thấp với điểm rơi xa nên thường không kịp né thân đánh trả.

+ Về kỹ thuật: Bạn nên lùi ra sau một chút trước khi bạn thực hiện động tác đẩy chặn trái tay và đợi cho tốc độ của bóng đánh sang chậm lại hơn một chút sẽ đánh trả lại. 

- Kỹ thuật đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh:

+ Đặc điểm: Bóng xoáy xuống, tốc độ nhanh và có điểm rơi xa

+ Về kỹ thuật: Điều chỉnh mặt vợt hơi ngửa ra đằng sau và tăng thêm lực lên với vợt để đánh trả. Thế nhưng tốc độ bóng đánh sang nhanh nhưng cường độ xoáy là không lớn thì bạn cũng không nên để mặt vợt quá ngửa ra đằng sau nhé.

- Kỹ thuật đỡ giao bóng ngắn:

+ Đặc điểm: Bóng bàn bay sang bàn của bạn với vị trí gần lưới

+ Kỹ thuật: Luôn chú ý đến đường bóng cũng như xác định được đúng điểm rơi của bóng để xác định đây là cú giao bóng ngắn. Khi bạn đã xác định được thì bạn cần phải nhanh chóng di chuyển lên trước đến với vị trí thích hợp sau đó bạn sử dụng đầy đủ sức mạnh của cẳng tay cũng như cổ tay nhằm điều chỉnh góc độ mặt vợt với phương hướng dùng sức cho thật phù hợp. Sau khi đánh bóng xong thì bạn cần phải nhanh chóng trở về với vị trí như ban đầu.

2. Hướng dẫn kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao

2.1. Cách cắt bóng bàn

Cần phải có sự biến hóa động tác với bóng nhằm khiến cho đối phương khó có thể phát lực khi đánh trả bóng. Bạn có thể thực hiện những kỹ thuật sau:

- Kỹ thuật cắt bóng thuận tay:

+ Bước 1 bạn cần đứng cách bàn bóng bàn khoảng cách là 1m và thả lỏng cơ thể chuẩn bị thực hiện động tác cắt bóng

+ Bước 2: Hãy hơi đưa chân trái lên trước và dồn trọng tâm vào với chân phải và hai gối thì hơi khuỵu xuống  cùng hóp ngực, bụng.

+ Bước 3: Bạn hơi nghiêng sang phải và co cánh tay lên thật tự nhiên còn cẳng tay thì hơi nâng lên tren cùng đưa vợt lên làm sao để mặt vợt ngửa.

+ Bước 4: Hãy xoay người sang bên trái và sau đó vung vợt xuống dưới bên trái ở trước tại thời điểm bóng bắt đầu bật lên so với mặt bàn.

- Kỹ thuật cắt bóng trái tay: Bạn cần có động tác cắt bóng trái tay cùng kỹ thuật khá giống với những động tác cắt bóng thuận tay ở bên trên. Nhưng tay cùng hướng vung vợt sẽ ngược lại so với cắt bóng thuận tay. Không những thế, kỹ thuật trái tay này cũng đòi hỏi người chơi phải thật tập trung nhiều lực ở phần cẳng tay cùng cổ tay hơn bởi sẽ giúp bạn đánh được bóng nhanh hơn và chính xác hơn.

Cách cắt bóng bàn

Cách cắt bóng bàn

2.2. Cách chơi bóng bàn với kỹ thuật giật bóng bàn

Giật bóng cũng được xem là động tác mà người chơi bóng bàn nhất là các vận động viên cùng người chơi chuyên nghiệp sử dụng nhằm tấn công. Bởi vì thực hiện giật bóng cũng sẽ tạo ra được đường bóng theo hình vòng cung lớn và có độ xoáy rất dữ dội cũng như có sức công phá thật mạnh. 

- Kỹ thuật giao bóng thuận tay: 

+ Bước 1: Bạn cần đưa chân phải hoặc là chân thuận về sau còn chân không thuận thì chếch lên phía trước

+ Bước 2: Hãy đứng thật thoải mái làm sao để hai chân dang rộng bằng với vai, lúc này cơ thể tạo được với đường biên ngang của bàn là một góc 45 độ

+ Bước 3: Khi mà bóng bàn bay tới bạn hãy nhanh chóng vung vợt từ sau lên phía trước và hướng sang trái rồi chếch lên trên sau đó dùng lực để có thể đánh bóng.

+ Bước 4: Sau khi bạn đánh bóng xong thì hãy chuyển trọng tâm từ chân phải sang với chân trái rồi thả lỏng người và quay về với vị trí ban đầu.

- Kỹ thuật giao bóng trái tay

+ Bước 1: Tư thế đứng thẳng và thân người thì hơi hướng về trước nơi mà bạn muốn đánh bóng đi đến

+ Bước 2: Hãy vung vợt về trước và đánh mạnh vào với bóng trong vị trí cao nhất ngang cùng với chiều cao của vai.

+ Lưu ý: Vị trí đặt chân ở kỹ thuật này cũng sẽ ngược lại so với kỹ thuật trái tay. Cụ thể bạn sẽ đưa chân trái về sau và chân phải để lên phía trước nhé.

Cách chơi bóng bàn với kỹ thuật giật bóng bàn

Cách chơi bóng bàn với kỹ thuật giật bóng bàn

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích như trên sẽ giúp bạn có cách đánh bóng bàn hiệu quả trong vòng "1 nốt nhạc". Hãy áp dụng ngay bây giờ với những phương pháp và lối chơi bóng bàn thật hiệu quả và phù hợp nhất nhé.

Chat zalo