Fitness là gì? Kiến thức cơ bản về Fitness không nên bỏ lỡ

Ngày đăng: 22-10-2022 04:14 | Danh mục: Tập Luyện

Fitness là một trong những bộ môn được nhiều người yêu thích hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc Fitness là gì? Những kiến thức cơ bản cần nắm vững là gì? Đừng lo lắng mà hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về Fitness là gì?

Tìm hiểu về Fitness

Tìm hiểu về Fitness

Fitness trong tiếng Việt nghĩa là cân đối, sự phù hợp hay là sung sức. Theo định nghĩa ở trong từ điển, Fitnesslà từ dùng để chỉ một người sở hữu thể trạng khỏe mạnh, cân đối và có một lối sống lành mạnh. Về khía cạnh thể hình, Fitness có nghĩa chung là thể dục thể hình và nó cũng bao gồm các môn tác dụng giúp con người hoàn thiện cơ bắp và cơ thể, hô hấp, tim mạch lẫn xương khớp... Không những thế nó còn giúp con người sống tốt, sống khỏe hơn. Mục đích chung của Fitness chính là đem đến cho người tập một cơ thể cân đối, hoàn hảo cùng ngoại hình có tính thẩm mỹ cao với cơ bắp không cần phải quá to giống như là Bodybuilding. Cả nam và nữ khi tập Fitness đúng cách cũng sẽ mang đến một sức khỏe thật tốt cùng vóc dáng đẹp, thân hình quyến rũ.

2. Những kiến thức cơ bản về Fitness mà bạn không nên bỏ lỡ

2.1. Các lợi ích khi tập luyện Fitness

- Tập luyện Fitness giúp bạn nâng cao sức khỏe: Khi tập luyện Fitness thường xuyên sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt, mạnh khỏe và dẻo dai có đủ năng lượng để học tập, làm việc và các hoạt động hằng ngày cũng như có sức đề kháng cao hơn.

- Fitness giúp bạn có được thân hình đẹp quyến rũ: Không chỉ giúp cơ thể eo thon, săn chắc Fitness còn phù hợp hơn với những người có nhu cầu tăng cân, tăng cơ từ đó giúp cơ thể đẹp hơn trông thấy.

- Fitness cũng giúp bạn phòng tránh được các loại bệnh tật: Tập luyện Fitness hằng ngày giúp phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm như xương khớp, hô hấp, tim mạch... Hơn nữa nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, suy tim, đột quỵ... cũng sẽ giảm thiểu tối đa.

- Tập luyện Fitness giúp bạn giảm stress hiệu quả: Đây luôn là phương pháp tốt giúp chúng ta giảm dần căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài mệt nhọc.

- Fitness giúp bạn ăn ngủ ngon, ngủ ngon hơn: Tham gia tập Fitness giúp cho cơ thể tiêu hao được lượng lớn calo cũng như giúp cho quá trình trao đổi chất được diễn ra nhanh hơn nhờ đó giúp bạn cảm thấy đói bụng và các bữa ăn trong ngày cũng trở nên thật sự ngon miệng hơn. 

Các lợi ích khi tập luyện Fitness

Các lợi ích khi tập luyện Fitness

2.2. Sự khác nhau giữa Fitness và bodybuilding

- Về chế độ tập luyện:

+ Fitness: Mục tiêu của Fitness chính là giúp bạn có được cơ thể cân đối, khỏe mạnh cũng như có được vóc dáng thu hút mọi ánh nhìn xung quanh. Do đó, khi tập Fitness người tập sẽ chú trọng thời gian đến những bài tập tác động đến các nhóm cơ lớn trên cơ thể như cơ ngực, cơ lưng... Mục tiêu là hướng đến cơ thể 6 múi, 8 múi, mông to, thon gọn...

+ Bodybulding: Mục tiêu là làm sao cho khối lượng cơ bắp trên cơ thể lớn nhất. Phương pháp tập luyện của bodybuilder thường chú trọng đến những bài tập với mức tạ cao nhưng số lần lặp lại thì ít. Các nhóm cơ từ cơ chính đến cơ phụ nhỏ nhất đều được tập luyện thật tỉ mỉ và kỹ lưỡng.

- Về chế độ dinh dưỡng:

+ Fitness: Khi tập Fitness chuyên nghiệp sẽ thường tiêu thụ dưới 2500 calo mỗi ngày

+ Bodybulding: sẽ có khẩu phần ăn gấp đôi so với những người mẫu chuyên nghiệp như Fitness với lượng calo tiêu thụ là 5000 calo mỗi ngày.

Sự khác nhau giữa Fitness và bodybuilding

Sự khác nhau giữa Fitness và bodybuilding

2.3. Các yếu tố huấn luyện khi tập Fitness

- Tập luyện độ bền Cardio: giúp chúng ta có được một trái tim khỏe mạnh cải thiện cũng như nâng cao sức khỏe đối với hệ tim mạch cũng như hệ hô hấp.

- Tập luyện cơ bắp: Theo các chuyên gian chia sẻ thì tập luyện cơ bắp sẽ bao gồm 3 thành phần chính đó là sức bền cơ bắp, sức mạnh cơ bắp và sức lực của cơ bắp.

- Có khả năng dẻo dai và sự linh hoạt: Đây được xem là yếu tố vô cùng quan trọng và cũng là yếu tố huấn luyện khi chúng ta tham gia rèn luyện các bộ môn của Fitness.

- Tập luyện tốc độ: Các bài tập chạy hay là bật nhảy sẽ luôn được ưu tiên khi tập luyện tốc độ.

- Các chế độ dinh dưỡng và thành phần cơ thể: Bạn cần phải kết hợp tập luyện cùng với chế độ ngủ nghỉ, ăn uống lành mạnh, uống đủ nước, cung cấp đủ vitamin, protein, chất bép và khoáng chất có lợi đối với cơ thể. 

Các yếu tố huấn luyện khi tập Fitness

Các yếu tố huấn luyện khi tập Fitness

Như vậy hẳn bạn đã hiểu hơn Fitness là gì rồi phải không? Với bài viết như trên bạn cũng có thể hiểu thêm cả về kiến thức cơ bản của Fitness mà bạn không nên bỏ lỡ cũng như đảm bảo tập luyện cùng bộ môn này một cách phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chat zalo