Đi xe đạp thể thao mùa lạnh cần lưu ý những gì?

Ngày đăng: 09-11-2021 02:52 | Danh mục: Tập Luyện
Đạp xe trong tiết trời lạnh cần lưu ý những gì nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe? Nhiều người vẫn có ý định đi xe đạp thể dục vào mùa lạnh này hãy cùng Thể Thao Kim Thành đi tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Đạp xe luôn là bộ môn được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi đây là bộ môn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những thế động tác đơn giản khiến nhiều người cũng rất thích thú. Hơn thế nữa, đạp xe cũng phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau và đảm bảo người đạp xe cảm thấy thoải mái tinh thần sau nhiều giờ đồng hồ làm việc mệt nhọc. Tuy nhiên với tiết trời rét đậm, rét hại như hiện nay thì những người mê xe đạp cần lưu ý điều gì?

Giữ ấm cơ thể trước khi đạp xe

Khi đi xe đạp mùa đông bạn cần phải giữ ấm cơ thể trong tiết trời lạnh. Mặc những bộ quần áo có thể thấm hút mồ hôi tốt, được làm từ sợi tồng hợp lớp ngoài có thể chống thấm nước thì lại càng tốt. Nên mang theo một chiếc áo mưa đề phòng thời tiết có mưa. Không nên mặc những bộ quần áo mỏng, mặc phong phanh bởi như vậy sẽ rất dễ bị cảm. Tuy nhiên, bạn cũng chú ý không nên mặc quá dày vì nhữ thế sẽ làm cơ thể cảm thấy khó chịu. Khi tập luyện cùng với xe đạp chúng ta vẫn luôn phải đảm bảo giữ ấm cơ thể cũng như đảm bảo sức khỏe trên hết.

Bảo vệ phần đầu, mặt và tai khi đạp xe

Khi đạp xe vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp thì bạn cũng nên trang bị cho mình một chiếc mũ, đôi găng tay, tất chân... Không khí trong mùa đông thường khô, lạnh nên sẽ có nguy cơ gây co thắt phế quản, do đó bạn cần phải hạn chế không khí đưa vào phổi. Lựa chọn những chiếc khăn nếu trời quá rét.

Đạp xe vào mùa đông không nên đi quá sớm

Đạp xe đạp mùa đông

Vào mùa đông, tiết trời buổi sáng thường rất lạnh và sẽ xuất hiện nhiều sương. Thêm nữa cây cối chưa quang hợp nên lượng khí cacbon do cây thải ra vẫn còn rất nhiều trong không khí. Do đó, nếu bạn đi xe đạp vào buổi sáng quá sớm sẽ có hại đối với sức khỏe. Bạn nên đợi cho trời sáng hẳn, lượng oxy trong không khí nhiều hơn cacbon thì sẽ tốt hơn nhiều đối với sức khỏe của bạn.

Khởi động kỹ càng trước khi đạp xe

Ở bất kỳ bộ môn thể dục thể thao nào cũng vậy việc khởi động là rất cần thiết. Khi đạp xe mùa đông bạn hãy khởi động thật kỹ càng với các nhóm cơ. Đặc biệt là đối với đôi chân để làm nóng chúng trước khi bắt đầu lên xe.

Uống đủ nước

Dù là mùa đông bạn cũng nên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Bổ sung lượng nước ngang với mùa hè. Bạn có thể trang bị một bình nước theo và để trên xe để có thể vừa đạp vừa có thể dừng để bổ sung nước. 

Đạp xe từ từ và đạp quãng ngắn

Vào mùa đông bạn hãy đạp xe từ từ. Hãy bắt đầu đạp xe với quãng đường ngắn thì sẽ tốt hơn. Không những thế, bạn hãy đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi đi xe đạp vào mùa đông.

Hít thở và vận động đúng cách

Đi xe đạp mùa đông rất tốt cho sức khỏe

Chúng ta sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp khi tập thể dục dưới thời tiết se lạnh. Do đó, bạn nên chú ý đến việc hít thở khi đi xe đạp ngoài trời. Học cách thở bằng bụng. Và trong khi tập bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng quá khí quản, từ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng cùng các bệnh đường hô hấp khác nữa.

Trên đây là toàn bộ những điều cần lưu ý khi đi xe đạp thể thao mùa lạnh. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên của Thể Thao Kim Thành sẽ giúp bạn vận động trong mùa đông phù hợp và hiệu quả nhằm nâng cao sức khỏe gia đình, người thân và bạn bè.
 

Chat zalo