Cách luyện tập giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Ngày đăng: 06-02-2020 09:30 | Danh mục: Tập Luyện
Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn chữa được rất nhiều căn bệnh không mong muốn. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, không phải môn thể thao nào cũng có thể luyện tập được. Vậy người cao tuổi nên luyện tập cái gì và luyện tập thể nào? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về thông tin nhé!

1. Những môn thể thao người cao tuổi nên luyện tập

Khi còn trẻ, cơ thể có sự đàn hồi tốt, thời gian phục hồi nhanh, do đó, việc xảy ra chấn thương trong khi luyện tập rất dễ khắc phục. Vậy nên, người trẻ tuổi dù tập những môn thể thao có độ khó cao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền… cũng không vấn đề gì.

Không những vậy, với những môn thể thao có tính đối kháng cao như thế, người trẻ tuổi không chỉ được cường thân kiện thể mà còn được luyện tập cả về trí óc hay các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống và xã hội.

Nhưng với người cao tuổi thì không như vậy. Khi tuổi đã cao, không chỉ sự dẻo dai của cơ thể không còn mà ngay cả sự nhanh nhạy của đầu óc cũng giảm đi ít nhiều, do đó, với những môn thể thao quá mạnh hay đòi hỏi sự tính toán nhiều đều không phù hợp với người cao tuổi.

Theo các y bác sĩ của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, những người trên 50 tuổi nên chú ý luyện tập các bài tập rèn luyện sự cân bằng, tăng sức mạnh chân, sự nhanh nhẹn, linh hoạt và thăng bằng của các chi trên cơ thể. Để làm được điều này, người cao tuổi nên chú trọng các môn thể thao như đi bộ, khiêu vũ, chạy chậm, hoặc là đạp xe…

2. Thời gian tập thể dục phù hợp đối với người cao tuổi

Vì tuổi lớn, sức khỏe không còn bền bỉ như hồi trẻ, do đó, người cao tuổi cũng không thể tập các bài tập trong thời gian quá dài. Bởi như vậy, sẽ khiến họ bị đuối sức, dẫn đến các bệnh như tụt huyết áp… không tốt cho sức khỏe.

Thời gian tập thể dục phù hợp nhất đối với người cao tuổi chỉ từ 20 – 30 phút đối với các bài thể dục tại chỗ, và không quá 40 phút đối với các bài tập nhẹ nhàng hơn. Hơn nữa, người cao tuổi cũng không nên tập thể dục hàng ngày mà thay vào đó là nên tập khoảng 4-5 ngày/tuần.

Việc tập luyện theo cường độ phù hợp với từng người là rất quan trọng, bởi nếu tuân theo một cường độ nhất định, hiệu quả của việc tập thể dục sẽ được phát huy một cách tối đa. 

3. Tác dụng của việc tập thể dục đối với người cao tuổi

Việc tập thể dục đem lại rất nhiều tác dụng cho người cao tuổi. 

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe của mình. Ăn uống, tập luyện điều độ là biện pháp tốt nhất giúp phòng tránh các bệnh lý của người cao tuổi. Không chỉ vậy, việc tập thể dục điều độ còn giúp cho người cao tuổi cải thiện vấn đề về xương khớp.


Ngoài ra, tập thể dục còn là một biện pháp giải tỏa stress. Tác dụng này đúng với cả người cao tuổi lẫn người trẻ tuổi. Việc ở nhà thường xuyên sẽ khiến người cao tuổi cảm thấy bí bách, do đó, để giải tỏa sự bí bách này, người cao tuổi nên ra ngoài tập thể dục, vừa được thư giãn tinh thần, vừa được cải thiện về sức khỏe.

Không những thế việc tập luyện thể dục ngoài trời còn mở rộng mối quan hệ của người cao tuổi, gia tăng sự kết nối giữa người cao tuổi với xã hội, làm tăng chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng, người cao tuổi nên tìm cho mình một môn thể thao phù hợp và thường xuyên duy trì để có một thể chất và tinh thần tốt nhất.

Chat zalo