Các lỗi trong bóng chuyền rất dễ mắc khi chơi nhất

Ngày đăng: 04-10-2022 03:04 | Danh mục: Tập Luyện

Các lỗi trong bóng chuyền nào mà bạn thường hay gặp phải nhất đó là những lỗi nào? Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều người luôn đặt ra khi tham gia chơi bóng chuyền hiện nay. Vậy những lỗi đó là lỗi gì? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Các lỗi trong bóng chuyền dễ mắc nhất

1.1. Lỗi tiếp cận bóng nhanh quá

Khi cầu thủ bóng chuyền tiếp cận được bóng nhanh hơn và sớm hơn thì họ sẽ khó có thể thực hiện được cú đánh thật thành công. Bạn cũng sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi di chuyển bóng cho một cầu thủ bóng chuyền khác của đội mình. Để khắc phục được sai lầm này thì người chơi bóng chuyền cần phải theo dõi những trận đấu một cách cẩn thận. Mặt khác vận động viên cũng cần phải tính toán tốc độ di chuyển cho một quả bóng. 

Lỗi tiếp cận bóng nhanh quá

Lỗi tiếp cận bóng nhanh quá

Đầu tiên vận động viên cần phải ước tính tốc độ di chuyển cho một quả bóng. Nếu như quả bóng đang di chuyển nhanh thì cầu thủ bóng chuyền cần phải tiếp cận nó thật nhanh. Khi một quả bóng đang chuyển động chậm hợp lý nếu bạn đợi một vài giây rồi sau đó bắt đầu di chuyển về phía quả bóng. Với cách này hay bằng cách khác thì bạn có thể tiếp cận bóng thật đúng lúc rồi sau đó đánh nó khó hơn, chính xác hơn. Cũng có nhiều bài tập bóng chuyền sẽ giúp bạn chọn đúng thời điểm tốt nhất nhằm thực hiện được cú đánh thật thành công.

1.2. Khuỵu tay khi giao bóng

Có một số cầu thủ bóng chuyền chọn cách khuỵu tay trong khi bạn giao bóng điều này chắc chắn bạn sẽ rất khó phản ứng với hành động của đối phương và sẽ di chuyển trên sân bóng chuyền một cách thật nhanh chóng có nhu cầu. Nhưng rõ ràng tằng bạn không nên dùng nó trong một thời gian dài mà hãy nhớ rằng bạn cần phải chuẩn bị để phản ứng với trò chơi bất kỳ lúc nào.

Khuỵu tay khi giao bóng

Khuỵu tay khi giao bóng

1.3. Lỗi chặn bóng

Các cầu thủ tấn công đội đối phương sẽ làm mọi cách để bạn có thể thực hiện một đợt tấn công thành công, hạ bóng về phần sân của bạn cũng như đu trúng đích thành công. Thế nhưng nhiệm vụ của một cầu thủ phòng ngự đó là cản phá các đợt tấn công của đối phương. Rõ ràng là với những kẻ tấn công của đội đối phương sẽ làm mọi cách để tìm ra được lỗ hổng trong hàng thủ của đội bạn. 

Lỗi chặn bóng

Lỗi chặn bóng

Chính vì vậy nếu bạn muốn trở thành một người chặn thành công thì bạn đừng bao giờ cố gắng làm cho vị trí chặn của mình trở nên rõ ràng. Nếu như việc cản phá rõ ràng thì sẽ giúp cho hàng công của đối phương dễ dàng tìm ra được lỗ hổng ở trong hàng phòng ngự của bạn. Kết quả là họ sẽ dễ dàng thực hiện những đòn tấn công thành công. Hãy cố gắng trở nên khó đoán trước đối thủ của đội đối phương và quan sát thật kỹ kỹ thuật chặn bóng của đội đối phương mọi lúc. 

1.4. Trang phục và thiết bị bóng chuyền

Trang phục hay là thiết bị bóng chuyền có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của một cầu thủ bóng chuyền trên sân. Nhằm đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng loại giày cùng miếng đệm đầu gối cho môn thể thao bóng chuyền trong nhà thi đấu. Khi bạn lựa chọn được thiết bị bóng chuyền thì bạn cần nên xem kỹ những sản phẩm mà các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Điều đáng chú ý là các công ty như Mizuno, Asics và Nike đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng ở trên thị trường dụng cụ bóng chuyền. Với những công ty này sẽ tạo dựng được danh tiếng thật vững chắc và sẽ tiếp tục trở nên thật phổ biến trong những ngày này.

Trang phục và thiết bị bóng chuyền

Trang phục và thiết bị bóng chuyền

2. Phương pháp khắc phục các lỗi trong bóng chuyền hiện nay

2.1. Bước chân trong cách tiếp cận là ngược

Khi bạn đi đến gần lưới người chơi sẽ bị sai chân về chuyển động lùi và tiến của động tác vung tay. Đối với người chơi bóng chuyền thuận tay phải người chơi sẽ đưa cánh tay về phía trước cùng với bước chân trái rồi sau đó xoay người về phía sau cùng bước chân phải. Với những người mà thuận tay trái thì chuyển động này sẽ ngược lại.

 Bước chân trong cách tiếp cận là ngược

Bước chân trong cách tiếp cận là ngược

2.2. Cầu thủ ở quá xa lưới bóng

Một số cầu thủ có xu hướng đi quá xa dưới bóng và phải vươn tay ra xa để đánh bóng. Nếu điều này xảy ra thì có thể là một dấu hiệu của hai điều như sau:

- Một là người chơi không đi đủ xa khỏi lưới để có một cú tuyệt vời hoặc là rời sàn quá sớm.

- Hai là với những người chơi không đủ xa khỏi lưới bạn có thể đánh dấu một điểm trên sàn bằng băng dính để chỉ ra nơi nên nhảy.

Để có thể tập luyện không rời sàn quá sớm yêu cầu người chơi cần phải tập trung vào vị trí cùng tốc độ và góc của bóng khi thực hành đánh bóng. Điều này càng được lặp lại bạn sẽ càng dễ dàng nhận ra được sự thay đổi trong chuyển động của quả bóng cùng thời điểm thật chính xác khi đánh bóng.

Cầu thủ ở quá xa lưới bóng

Cầu thủ ở quá xa lưới bóng

2.3. Liên tục đánh lưới sau khi đánh bóng

Hãy liên tục đánh vào lưới xảy ra bởi hai lý do, một là người đặt bóng đang đặt bóng gần với lưới hoặc là người đánh bóng đang nhảy về trước thay vì bạn đứng thẳng. Để giúp khắc phục được điều này thì người chơi cần phải tập luyện để bóng không chạm vào với lưới.

Liên tục đánh lưới sau khi đánh bóng

Liên tục đánh lưới sau khi đánh bóng

Như vậy với các lỗi trong bóng chuyền rất dễ mắc khi chơi bạn đã hiểu rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tham gia chơi bóng chuyền thật sự phù hợp và hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo