Lợi ích của Yoga đối với bệnh đau khớp gối

Ngày đăng: 23-03-2021 09:18 | Danh mục: Tập Luyện
Viêm khớp gối là một trong những căn bệnh khá phổ biến đối với lứa tuổi trung niên, người cao tuổi. Đầu gối luôn trong tình trạng đau nhức, ảnh hưởng rất nhiều đến qua trình di chuyển, đi lại, sinh hoạt và đời sống của chúng ta. Nếu không điều trị kịp thời, những chứng đau này sẽ trở thành viêm mãn tính và gây ra nguy hiểm cho cơ thể. Ngoài khả năng giúp người tập thư giãn tâm trí, tái nạp năng lượng cho trí não thì giải quyết các vấn đề về đau nhức xương khớp, đặc biệt là đau khớp gối, giúp cơ thể trở nên linh hoạt và khỏe mạnh cũng là một trong những lợi ích của Yoga mà bạn nên biết.

Viêm khớp gối là gì?

Các khớp xương của chúng ta, đặc biệt là khớp gối, rất dễ bị tổn thương vì chúng phải gánh một trọng lượng lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển, cử động. Khi phần xương sụn trơn ở đầu gối có tác dụng giúp khớp giảm áp lực, chống ma sát và cử động dễ dàng hơn. Theo thời gian dài sẽ bị mỏng và xù xì từ đó gây ra căn bệnh viêm khớp gối. Viêm khớp gối là dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh xương khớp như: thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp.

Những đối tượng nào dễ mắc bệnh viêm khớp gối?

Những người hay chơi các môn thể thao đòi hỏi nhiều lực tác dụng vào phần chân và đầu gối như chạy bộ, bóng đá, tennis…, nếu không đúng kĩ thuật sẽ rất dễ mắc phải căn bệnh này. Ngoài ra, những người ít vận động, người thừa cân, người lớn tuổi mắc bệnh loãng xương hay những người thường xuyên phải di chuyển trên giày cao gót cũng rất dễ đau khớp gối. Người bị chấn thương từ những tai nạn trước, ảnh hưởng đến đầu gối mà chưa điều trị dứt điểm cũng là một trong những đối tượng này.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người bị bệnh xương khớp đã có dấu hiệu suy giảm các cơn đau khớp gối khi họ lựa chọn tập luyện Yoga hàng ngày.

Yoga điều trị chứng viêm khớp gối như thế nào?

Khi nhắc đến Yoga, tác dụng tích cực nhất mà bộ môn này mang lại cho người bệnh khớp gối chính là giảm đau. Vì Yoga là sự kết hợp giữa nhiều phương pháp vật lý trị liệu khác nhau, từ tĩnh đến động, giúp xoa dịu và giảm thiểu tối đa các chứng đau cơ, nhức mỏi xương khớp. Với các động tác chuyên được áp dụng để chữa trị chứng đau khớp gối như Tư thế Quả Núi (Mountain Pose), Tư thế Cây Cầu (Bridge Pose), Tư thế Chó Úp Mặt (Downward Facing Dog)…khiến người bệnh cảm thấy thoải mái và được thư giãn ở vùng khớp gối. Sự tập trung và duy trì nhịp thở đều khi luyện tập cũng sẽ giúp kiểm soát sự lo lắng, căng thẳng ở người tập.

Trong một nghiên cứu năm 2014 trên 36 phụ nữ bị viêm xương khớp đầu gối, những người đã trải qua khóa tập luyện Yoga có kết quả sức khỏe cải thiện đáng kể so với những phụ nữ không tập Yoga. Các nhóm tập tham gia vào một lớp học Yoga kéo dài 60 phút/ ngày liên tục trong vòng 1 tuần, sau đó tiếp tục tự luyện tập ở nhà vào một số ngày còn lại, trung bình sẽ có 112 phút tập Yoga một mình cho mỗi tuần. Sau 8 tuần như thế, báo cáo đã chỉ ra rằng, số lượng những người tập Yoga đã giảm được 38% tình trạng đau đớn và giảm 35% tình trạng cứng ở khớp gối của họ. Các cơn đau khớp gối, sưng khớp giảm đi đến đáng kể, cơ thể như được tiếp thêm năng lượng, tâm trạng từ đó mà cải thiện theo chiều hướng tốt, khả năng đi đứng cũng thoải mái hơn. Trong khi đó, các triệu chứng đau khớp dường như ngày càng xấu đi đối với những người không tập Yoga.

Lợi ích của Yoga, sau một thời gian tập luyện chăm chỉ, chúng sẽ giúp ổn định phần khớp gối, tăng cường sức mạnh các cơ ở vùng này, tạo nên sự uyển chuyển và kéo giãn tuyệt đối để cơ bắp trở nên săn chắc, giúp kéo giữ thăng bằng cho khớp gối, mở rộng phần hông. Bạn sẽ cảm thấy các khớp trở nên linh hoạt và uyển chuyển hơn. Nhờ vậy, những người mắc bệnh xương khớp nếu từng bị hạn chế vận động có thể đi lại bình thường, nhẹ nhàng.

 

Chat zalo