Chạy bộ buổi sáng sớm mang lại những lợi ích gì?

Ngày đăng: 12-06-2020 10:20 | Danh mục: Tập Luyện
Chạy bộ buổi sáng thật ra không phải chuyện quá lớn lao nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian biểu hợp lý.

Chạy bộ buổi sáng gần như là cơn ác mộng với đại đa số chúng ta – những người chỉ muốn ngủ và ngủ nhiều hơn nữa. Nhưng dù ghét hay không, chạy bộ buổi sáng vẫn nên là một phần cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của bạn. Và một khi bạn đã quyết định thức dậy khi trời chỉ mới tờ mờ, hãy lên kế hoạch thật chi tiết.

Kích thích quá trình trao đổi chất

Chạy bộ buổi sáng có lợi cho sức khỏe

Michael Meliniotis, một chuyên gia chạy bộ, cho biết: Cứ tầm một cây số rưỡi đường chạy thì bạn đốt khoảng 100 calories và cứ mỗi giờ sau khi bạn dừng chạy sẽ đốt thêm 100 calories nữa. Nghĩa là, chạy bộ kích thích sự trao đổi chất trong cơ thể bạn để bạn có thể đốt calorie trong lúc nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, không chỉ chạy bộ mà bất cứ bài tập nào thực hiện vào buổi sáng cũng mang lợi ích tương tự.

Xử lý bữa sáng thế nào?

Khi bạn làm một bữa sáng quá hoành tráng ngay sát giờ chạy bộ, bạn sẽ không tài nào nhấc chân nổi. Có thể bạn lại tiếp tục công cuộc ngủ nướng của mình. Nhưng như thế không có nghĩa bạn bước ra đường với cái bụng trống rỗng. Hãy chuẩn bị đĩa salad nhỏ hoặc đơn giản hơn là miếng sandwich kẹp rau củ và uống một cốc nước. Qua đó, cơ thể bạn sẽ được cung cấp vừa đủ năng lượng chạy bộ.

Meliniotis ví von việc ăn sáng sát giờ chạy bộ cứ như bắt một quả bóng chày bằng găng tay rồi lại phải tháo găng tay để ném quả bóng ấy đi. Theo ông, nếu có ăn sáng, nên ăn một tiếng rưỡi trước khi chạy. Và nếu bạn chạy đường dài, nên ăn trước ba tiếng.

Ngủ đủ giấc

Bạn nên cố gắng thu xếp công việc trong ngày để không phải ngủ trễ. Bên cạnh đó, từ bỏ thói quen thức khuya xem phimhay chém gió trên Facebook. Ngủ thiếu giấc khiến bạn mất đi sự tập trung cần thiết khi chạy bộ, dẫn tới việc chạy sai tư thế. Sai tư thế là như thế này: Hai tay bạn buông thõng, lưng bạn hơi cúi gập về phía trước, bước đi lảo đảo.

Nên ngủ sớm để có thể chạy bộ buổi sáng

Bạn không xem phim, bạn không lướt Facebook, hãy tận dụng khoảng thời gian không làm những việc trên để chuẩn bị cho việc chạy bộ. Đặt đôi giày bata trước cửa nhà. Soạn ra bộ quần áo tập thể dục. Xác định đường chạy ngày mai. Nếu bạn chuẩn bị mọi thứ chu đáo, sáng dậy bạn sẽ chỉ làm một nhiệm vụ: Chạy. Không còn nữa cái cảm giác vội vội vàng vàng, xoay trở hoàn thành quá nhiều công việc trong khoảng thời gian ít ỏi.

Thấu hiểu bản thân

Quãng đường chạy và tốc độ chạy nên được điều chỉnh ở mức vừa phải. Bạn chưa được cung cấp đủ năng lượng để tối đa hóa việc chạy bộ nên đừng gắng sức. Nhiều người chạy bộ với tinh thần quyết tử và như thế chỉ khiến họ bị gò ép và sớm từ bỏ cuộc đua. Luôn nhớ rằng: Điều quan trọng nhất khi chạy bộ vào buổi sáng không phải là bạn đã chạy được bao nhiêu cây số, mà là bạn chấp nhận bước ra khỏi giường và đón nhận thách thức.

Đừng quên khởi động trước khi chạy bộ buổi sáng

Lưu ý sau cùng: Dù cho quãng đường bạn chạy là một cây số hay mười cây số, đừng bao giờ quên kéo dãn cơ bắp. Chấn thương sẽ gõ cửa cơ thể bạn tự lúc nào chẳng biết.

Chat zalo