5 nguyên tắc cần nắm vững khi tập luyện cùng xà đơn hiệu quả

Ngày đăng: 16-11-2021 04:13 | Danh mục: Tập Luyện
Mỗi một bộ môn thể dục thể thao nào cũng vậy, cũng đều có những nguyên tắc cơ bản. Vậy để tập luyện hiệu quả cùng xà đơn bạn cần chú ý đến 5 nguyên tắc cơ bản nào? Mời các bạn cùng Thể Thao Kim Thành tham khảo bài viết dưới đây.

Tập xà đơn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nếu bạn tập luyện đúng cách. Hãy tập luyện bộ môn này thật sự phù hợp cũng như nhớ kỹ những nguyên tắc cơ bản để việc tập luyện thể dục thể thao thật sự hiệu quả. 

1. Tác dụng của việc tập luyện xà đơn đúng cách

Hít xà hay tập xà đơn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Điều đầu tiên mà xà đơn mang lại khi bạn tập luyện đúng cách đó chính là tăng chiều cao và giảm mỡ bụng hiệu quả. Bên cạnh đó, tập luyện với xà đơn hằng ngày sẽ giúp cơ bắp tay thật săn chắc. Từ đó giúp các cơ phát triển đều đặn hơn rất nhiều.

Tác dụng của việc tập luyện với xà đơn

Khi tập luyện xà đơn bạn cũng sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, yêu đời hơn rất nhiều. Khi tập luyện não bộ sẽ sản sinh ra serotonin và dopamine cùng một số loại hoocmon khác. Các loại hoocmon này sẽ giúp não bộ giải tỏa được mệt mỏi và căng thẳng. Và nếu bạn cảm thấy xuống tinh thần, không vui vẻ bạn hãy đến phòng tập hoặc tập tại nhà với những bài tập hít xà thật sự phù hợp nhất để ổn định tinh thần hơn nhé.

2. 5 nguyên tắc cơ bản cần biết khi tập luyện cùng với xà đơn thật hiệu quả

2.1. Giữ cơ thể cố định khi vươn lên hít xà

Nguyên tắc luôn giữ cơ thể cố ddingj khi vươn lên hít xà

Đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng. Theo đó người tập cần giữ người thẳng, hai chân vắt chéo, đầu gối hơi gập lại. Bạn luôn phải giữ tư thế thẳng và cân bằng. Hai tay mở rộng bằng vai khi thực hiện các động tác tập với xà đơn.

2.2. Luôn luôn giữ cơ thể căng nhất trong suốt quá trình tập

Nguyên tắc thứ hai mà bạn cần phải biết đó chính là luôn luôn giữ cơ thể căng khi tập luyện. Tránh việc tập luyện vừa tập vừa nghỉ sẽ làm phản lại tác dụng của buổi tập. Nên điều này bạn cần phải chú ý khi tập hít xà nhé.

2.3. Tập theo quy trình từ cường độ nhẹ đến nặng hơn

Bạn mới bắt đầu tập luyện thì bạn nên tập từ từ nhẹ nhàng  tăng dần lên cường độ nặng hơn. Bạn nên chú ý không được tập nặng ngay từ đầu. Bởi nếu làm như vậy sẽ làm cơ bắp của bạn đau nhức cũng như khó duy trì được lịch tập lâu dài nhất có thể.

2.4. Chú trọng vào chất lượng hơn là thời gian tập

Điều này rất quan trọng. Bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là thời gian mà bạn tập luyện. Đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu bạn sẽ chỉ cần từ 20 - 30 phút mỗi ngày để làm quen và tập luyện hiệu quả.

2.5. Duy trì vào nhịp thở sâu và đều

Học cách hít thở đều khi tập luyện đối với bất kỳ một bộ môn thể thao nào cũng thật sự phù hợp. Với hít xà bạn hãy duy trì một nhịp thở sâu và đều nhất. Khi bạn vươn người lên cao hít xà thì bạn sẽ thở ra, khi hạ người xuống vị trí lúc bắt đầu thì bạn nên hít vào. Bạn nên nhớ giữ hơi thở nhịp nhàng theo động tác.

Trên đây là 5 nguyên tắc mà bạn cần nắm vững khi tập luyện cùng xà đơn thật hiệu quả. Nếu bạn là người yêu thích tập xà đơn thì hãy tham khảo nhanh những thông tin hữu ích trên để có thể tập luyện phù hợp hơn bao giờ hết. 

Chat zalo