Ăn uống gì để khỏe trong mùa dịch?

Ngày đăng: 13-07-2021 09:19 | Danh mục: Sức khỏe dinh dưỡng
Dịch COVID-19 kéo dài, việc ăn uống và sinh hoạt khoa học là biện pháp tốt nhất để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, lạc quan, vượt qua stress.

Đợt dịch thứ 4 là đợt dịch dài nhất từ trước đến nay trên cả nước. Khi thời gian dịch bệnh càng kéo dài thì các vấn đề về sức khỏe và tâm lý của người dân khi ở nhà càng đáng báo động. 

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh việc tiêm vắc xin thì thực hiện ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách cũng vô cùng quan trọng trong việc tạo một hệ miễn dịch vững chắc.

Bổ sung dinh dưỡng, tăng sức khỏe thể chất và tinh thần

Trước đại dịch, người dân vẫn thường xuyên ra đường để làm việc, cơ thể luôn vận động, cần cung cấp nhiều năng lượng từ nhóm chất protein là chủ yếu. Nhưng hiện nay phần lớn người dân làm việc tại nhà, kể cả trẻ nhỏ và người già cũng hạn chế hoạt động. 

Việc bổ sung các vitamin, khoáng chất có đặc tính tăng cường miễn dịch lại được ưu tiên hơn.

Vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh,... hay các loại quả như dứa, dừa, dưa lưới,... là những nguồn rất giàu vitamin C. 

Ngoài việc ăn tươi, có thể pha chế những loại trái cây trên dưới dạng nước ép thì vẫn giữ được dưỡng chất tăng cường đề kháng.

Rau xanh chứa nhiều vitamin C, E và chất chống oxy hóa. Một số loại giúp tăng cường miễn dịch hạn chế cảm cúm như rau bó xôi, rau cải, bí đỏ... 

Khi ở nhà, cơ thể ít vận động, việc bổ sung rau xanh thay thế cho hàm lượng tinh bột cũng giúp cơ thể ngăn ngừa béo phì, cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng. Một số loại rau xanh như súp lơ, măng tây, rau chân vịt... có tác dụng giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng, stress.

Magie rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và não, giúp ngăn ngừa thiếu hụt khoáng chất và bệnh mãn tính. Bổ sung magie thông qua các loại thực phẩm như: gà, cá hồi, các loại hải sản... giúp tăng đường huyết cũng như cân bằng hormone trong cơ thể. 

Đặc biệt magie đóng vai trò quan trọng trong việc giảm rối loạn tâm trạng, bao gồm trầm cảm và lo âu, của nhiều người hiện nay khi phải ở nhà thường xuyên.

Cần uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày nhằm giúp quá trình phân phối chất dinh dưỡng đến tế bào cơ thể được diễn ra nhanh chóng. Khi được cung cấp đủ nước, cơ thể chúng ta sẽ trở nên hưng phấn và tràn đầy năng lượng hơn.

Những điều cần lưu ý trong việc ăn uống

Trong mùa dịch, các mầm bệnh có thể xuất hiện ở mọi nơi kể cả bề mặt thực phẩm, vì thế chúng ta nên ăn chín uống sôi, cần thiết hãy tráng nước sôi đồ dùng trước khi ăn uống. Hạn chế tối đa các món chiên, nướng vì những loại thực phẩm này có thể gây suy yếu hệ thống miễn dịch và tích tụ các mầm bệnh.

Đi chợ qua hình thức online được ưa chuộng nhiều hơn, người dân cần phải thận trọng trong việc lựa chọn mặt hàng, tránh thực phẩm ôi thiu, hàng cũ, hàng bán chậm. 

Hạn chế mua các loại thức ăn, đồ hộp chế biến sẵn không bảo đảm dưỡng chất vì đã trải qua quá trình chế biến, đóng gói công nghiệp. Nên đặt mua ở những cơ sở có uy tín như siêu thị, bách hóa - hầu như các chuỗi cung ứng này đều có hình thức bán hàng online giao tận nhà.

Khi làm việc tại nhà, nhiều người có thói quen sử dụng nước ngọt có ga hoặc thức uống có chứa caffeine để giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung hơn. Tuy nhiên, điều này rất có hại cho sức khỏe. 

Đặc biệt, cần hạn chế áp dụng các phương pháp giảm cân, detox thanh lọc cơ thể, khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Khi không ăn uống đầy đủ và đúng cách, hệ miễn dịch cơ thể rất dễ bị phá vỡ khiến cho mầm bệnh dễ xâm nhập.

Tìm các hình thức vận động thay thế khi không thể đến các phòng tập hay chạy bộ ngoài trời mùa dịch. Yoga hay thiền là các thể loại tập luyện nhẹ nhàng phù hợp ở nhà được khuyến cáo giúp cơ thể giảm căng thẳng và tập trung hơn trong công việc.

Thực đơn tăng cường hệ miễn dịch

Một số loại trái cây tiêu biểu được lựa chọn hàng đầu để sử dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, theo Univadis/Boldsky. Hãy đảm bảo ăn 3 - 4 phần trái cây loại dưới đây mỗi ngày.

- Đu đủ: giàu vitamin C và chứa enzyme tiêu hóa papain. Đu đủ còn là nguồn cung cấp kali, folate, vitamin A và B nữa.

- Kiwi: chứa các dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, folate, kali, vitamin K và vitamin E giúp tăng cường miễn dịch. Bạn hãy bổ sung kiwi xanh vào chế độ ăn của mình.

- Ổi: cung cấp các dưỡng chất như vitamin C và vitamin A giúp tăng cường sức khỏe và củng cố hệ miễn dịch.

- Dừa: uống nước dừa và ăn cùi dừa là một trong những cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung nước cho cơ thể trong những ngày hè oi bức.

- Táo: giúp bảo vệ cơ thể chống lại các nhiễm trùng. Đây cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết.

- Dâu tây: tăng cường miễn dịch nhờ hàm lượng vitamin A và C. Hãy dùng dâu tây làm món tráng miệng hoặc ăn kèm với sữa chua.

- Xoài: là loại trái cây ngon miệng cung cấp vitamin A và các dưỡng chất cần thiết giúp củng cố hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

- Dưa hấu: là loại quả lý tưởng trong mùa hè để tăng cường hệ miễn dịch. Dưa hấu chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là lycopene giúp phòng ngừa nhiều bệnh, nhiễm trùng và viêm đường hô hấp.

- Chuối: giàu chất chống oxy hóa, vitamin B6, mangan, kali giúp cơ thể được tăng cường hệ miễn dịch.

- Trái cây họ cam quýt như chanh, cam, quýt, bưởi - loại trái cây này sản sinh bạch cầu, chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên, giúp tăng cường năng lượng, cải thiện thị lực và làm lành vết thương.

Các loại trái thuộc họ quýt còn chứa một lượng nhỏ vitamin A - có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của răng, da, xương và cải thiện thị lực.

 

Chat zalo