Có những loại trụ bóng rổ nào? Nên mua trụ bóng rổ hay không?

Ngày đăng: 25-03-2024 02:57 | Danh mục: Tư vấn Sản phẩm

Trụ bóng rổ luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu của bộ môn bóng rổ hiện nay. Dù là bộ môn rất phổ biến tuy nhiên cũng có không ít người vẫn còn băn khoăn và thắc mắc có những loại trụ bóng rổ nào? Nên mua trụ bóng rổ hay không? Dưới đây Thể thao Kim Thành sẽ giúp bạn trả lời những vấn đề trên và lựa chọn được đúng loại trụ bóng rổ mà mình ưng ý nhất.

Có những loại trụ bóng rổ nào phổ biến hiện nay?

Dựa vào các đặc điểm thiết kế có tính cố định, trụ bóng rổ hiện nay được chia thành 2 loại như sau:

Loại trụ bóng rổ cố định

Với trụ bóng rổ cố định sẽ được lắp đặt trực tiếp xuống mặt sân. Ở những sân bóng rổ chuyên nghiệp thường sẽ lắp đặt cố định trụ bóng rổ. Do đó loại trụ này cũng giúp úp rổ dễ hơn cũng như không xảy ra những tai nạn. Ngoài ra trụ bóng rổ cố định còn được lắp tại các khu vui chơi giải trí, khu công viên, khu chung cư...

Loại trụ bóng rổ cố định

Loại trụ bóng rổ cố định

Loại trụ bóng rổ di chuyển

Cũng giống như cái tên của mình, trụ bóng rổ di chuyển có khả năng di chuyển linh hoạt nhờ vào thiết kế có bánh xe. Cũng từ đó giúp linh hoạt di chuyển việc chơi ngoài trời hay ở trong nhà tùy thích. Tiếp đến bạn thu gọn và cất giữ nhằm tránh chịu tác động của thời tiết bên ngoài thật sự dễ dàng. Loại trụ này cũng được các trường học và gia đình sử dụng rất nhiều hiện nay. 

Loại trụ bóng rổ di chuyển

Loại trụ bóng rổ di chuyển

Tìm hiểu về nguồn gốc của bộ môn bóng rổ và trụ bóng rổ

Bóng rổ được biết đến là bộ môn "vua" ở Mỹ. Đây chính là một trong những bộ môn được yêu thích ở trên thế giới. Tại Việt Nam cùng với sự phát triển của xã hội thì bóng rổ cũng đang dần được quan tâm và cũng rất phổ biến. Tại trường học Việt Nam cũng bắt đầu đưa bộ môn này vào giáo dục thể chất cho học sinh.

Vào mùa đông khắc nghiệt các sinh viên thường không thể tham gia chơi thể thao ngoài trời. Do đó đầu tháng 12 năm 1891, James Naismith một giáo viên thể chất tại học viện Springfield đã được giao nhiệm vụ là sáng tạo ra hoạt động thể thao mới trong nhà. Lấy cảm hứng từ trò chơi ném đá từng chơi lúc nhỏ, Naismith đã quyết định treo giỏ đào lên lan can của một đường chạy vòng quanh phòng tập. Mục tiêu khi chơi chính là đưa bóng vào đúng mục tiêu.

Giỏ đào này được đóng đinh lên cao, cách mặt đất 10 foot (3.05m). Sau khi trở nên phổ biến các phòng tập thể dục khác cũng được xây dụng dựa trên thông số này. Cũng như sau quá trình họp bàn và tính toán thì đến nay chiều cao của trụ bóng rổ tiêu chuẩn là 3.05m. Do vậy có thể nói rằng tiêu chuẩn chiều cao trụ bóng rổ có từ thời điểm phát minh ra bộ môn này.

Tìm hiểu về nguồn gốc của bộ môn bóng rổ và trụ bóng rổ

Tìm hiểu về nguồn gốc của bộ môn bóng rổ và trụ bóng rổ

Nên mua trụ bóng rổ hay không?

Bóng rổ luôn là bộ môn quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Bộ môn này giúp ích cho sự phát triển tăng trưởng chiều cao của trẻ. Trong bộ môn bóng rổ thì trụ bóng rổ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó trụ bóng rổ sẽ bao gồm 4 yếu tố là cột đỡ, bảng chắn bóng, vành rổ và lưới. Kích thước của trụ bóng rổ luôn được quy định nghiêm ngặt cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn khi chơi.

Kích thước của trụ bóng rổ theo tiêu chuẩn hiện nay rất được quan tâm. Chiều cao trụ bóng rổ được quy định là chiều cao tính từ mép trên của vành rổ xuống mặt sân thi đấu. Chiều cao của trụ bóng rổ không cố định mà được phân chia thành những mức khác nhau theo từng độ tuổi của người chơi.

- Kích thước tiêu chuẩn dựa trên FIBI cho người lớn (lớn hơn 12 tuổi): 10 foot tương ứng là 3.05m. Đây cũng là tiêu chuẩn được áp dụng ở trên tất cả các giải đấu bóng rổ lớn ở trên thế giới.

- Với độ cao bóng rổ trẻ em và thiếu niên cũng sẽ đều dựa trên tổ chức American Sport Education Program (ASEP).

- Với trẻ em từ 11 - 12 tuổi thì kích thước cột bóng rổ là 2.7m.

- Trẻ em từ 8 - 10 tuổi thì sẽ có chiều cao trụ bóng rổ tiêu chuẩn là 8 foot tương ứng là 2.44m.

- Trẻ từ 6 đến 7 tuổi chiều cao bóng rổ phù hợp là 6 foot tương ứng sẽ là 1.83m.

Trụ bóng rổ sẽ còn được thay đổi tùy vào chiều cao, thể trạng của người nước mình. Do đó chỉ có những giải đấu chuyên nghiệp mới có thể tuân thủ quy định về chiều cao trụ bóng rổ được. Nên mua trụ bóng rổ phù hợp với từng nhu cầu mục đích tập luyện của mình, gia đình, trường học, khu vui chơi... Trụ bóng rổ luôn đóng vai trò quan trọng đối với từng không gian vui chơi hiện nay.

Nên mua trụ bóng rổ hay không

Nên mua trụ bóng rổ hay không

Như vậy bạn đã biết có những loại trụ bóng rổ nào và nên nên mua trụ bóng rổ hay không? Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được loại trụ phù hợp cũng như hiểu sâu hơn về các loại trụ thạt sự hiệu quả hơn cả.

Chat zalo