Tìm hiểu về lợi ích của việc chơi thể thao điều độ

Ngày đăng: 15-10-2020 09:13 | Danh mục: Tập Luyện
Chơi thể thao là một phương pháp bảo vệ sức khỏe được công nhận đã từ rất lâu. Lợi ích của việc chơi thể thao là giúp con người khỏe mạnh và sống thọ...

Khám phá những lợi ích của việc chơi thể thao

Duy trì cân năng hợp lý

Các hoạt động thể chất giúp đốt cháy calo, làm giảm lượng cholesteron và mỡ thừa, giúp duy trì cân nặng hợp lý và ổn định. Cơ thể cân đối là yếu tố quan trọng hình thành nên sự khỏe mạnh ở con người.

Giúp cải thiện trí nhớ

Luyện tập thể dục, thể thao giúp gia tăng lượng oxy lên não, nhờ đó não được cung cấp đầy đủ oxy. Não hấp thụ đủ oxy sẽ giúp tăng khả năng tập trung cao độ, cải thiện trí nhớ và khả năng tiếp thu, học tập.

Làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh

Các hoạt đông thể dục, thể thao thường xuyên, đều đặn làm gia tăng lưu lượng máu lên não, giúp cải thiện khả năng “bật, tắt” vài gen và não tăng cường sản xuất những tế bào thần kinh mới, kích thích trung tâm trí nhớ ở vùng hải mã, giúp chống lại các bệnh về thoái hóa thần kinh như Alzheimer hoặc Parkinson. Luyện tập thể thao mỗi ngày còn có thể tránh các thoái hóa liên quan đến tuổi tác hoặc chảy máu não.

Giảm tình trạng lo âu, căng thẳng

Các bài tập thể dục, thể thao là một liệu pháp tuyệt vời cho những người thường mắc chứng lo âu. Vì trong quá trình luyện tập cơ thể sẽ giải phóng ra hormone serotonin và dopamine có tác dụng làm dịu những căng thẳng, lo âu

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị trầm cảm

Các hoạt động như chạy bộ, đi xe đạp, cầu lông, yoga… làm tăng sự dẫn truyền thần kinh và làm tăng các hormone “hạnh phúc” đó là endorphine và sérotonine. Do đó các nhà vật lý trị liệu khuyên chúng ta nên có những hoạt động thể chất nếu muốn ngăn ngừa hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm 

Cải thiện đời sống tình dục

Luyện tập yoga, những bài tập tốt tim mạch,… mang lại những cải thiện đáng kể cho những phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục. Đối với nam giới, luyện tập thể thao sẽ giúp cải thiện sự cương dương.

Giúp tăng thêm sự tự tin

Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên,  đều đặn, sẽ giúp tăng cường và kích thích một vùng của não làm tăng thêm sự tự tin của bản thân. Cải thiện sự tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng thể hiện bản thân và hòa nhập, mở rộng mối quan hệ hơn với cộng đồng.

Chống lại quá trình lão hóa não bộ

Các hoạt động thể chất có liên quan đến việc chống lại quá trình lão hóa não bộ, giúp điều chỉnh một số chức năng của não bộ. Ngoài ra hoạt động thể chất còn giúp các chất dẫn truyền thần kinh và các sợi cơ được duy trì trong trạng thái “trẻ hóa” về mặt sinh học. Luyện tập thể thao hàng ngày không chỉ giúp đốt cháy calo mà còn giúp chúng ta có một tinh thần, trí tuệ minh mẫn, sáng suốt.

Giúp hệ tim mạch được khỏe mạnh

Tập thể dục, thể thao sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, tăng cường lượng oxy tuần hoàn khắp cơ thể, hạn chế sự xuất hiện của huyết khối, từ đó rất có ích cho hệ tim mạch và huyết áp.

Cải thiện và làm đẹp da

Tim đập mạnh khi tập thê thao làm tăng lưu lượng máu chứa nhiều oxy đến bề mặt da, giúp da tươi tắn và hồng hào hơn. Mồ hôi khi tập luyện cũng rất tốt cho da vì nó sẽ được tái hấp thu vào da, giúp dưỡng ẩm, làm da sáng và không bị khô.

Kết hợp luyện tập thể thao với chế độ ăn uống lành mạnh 

Ngoài luyện tập thế dục thể thao, chúng ta cũng nên xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, khoa học để bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất.

Trước tiên, chúng ta cần tránh xa các loại thực phẩm, nước uống có hại cho sức khỏe như: đồ nướng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chứa hóa chất, phụ gia độc hại, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, rượu bia , nước ngọt và một số loại thức uống chứa cồn, đường công nghiệp khác…

Kế đến, mỗi người nên xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học cho bản thân. Chẳng hạn chúng ta nên ăn uống rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc hơn là thịt động vật, đặc biệt là thịt đỏ như thịt heo, bỏ, cừu…

Uống nước điện giải ion kiềm cũng là một trong những cách bảo vệ sức khỏe rất hiệu quả. Nhờ 4 tính chất quý đặc trưng là giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh, dồi dào hydro phân tử, cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ và giàu vi khoáng mà nước điện giải ion kiềm sẽ giúp loại bỏ gốc tự do, cân bằng môi trường axit – kiềm, thải độc và cung cấp vi khoáng tự nhiên cho cơ thể. Vì vậy, uống nước điện giải ion kiềm mỗi ngày sẽ giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe đồng thời hỗ trợ điều trị các loại bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, gout, cao huyết áp, béo phì, loãng xương…. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên có lối sống, chế độ sinh hoạt cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, ăn ngủ đúng giờ, tránh tình trạng quá căng thẳng, mệt mỏi hoặc stress vì ngay bản thân những lo âu, căng thẳng cũng làm sản sinh ra gốc tự do và axit dư thừa bên trong cơ thể chúng ta. Mà như chúng ta đã biết, gốc tự do và axit dư thừa là hai nguyên nhân chính gây ra bệnh tật ở người mà chúng ta cần loại bỏ.

Biết được lợi ích của việc chơi thể thao để bắt đầu chế độ luyện tập các môn thể dục, thể thao mà mình yêu thích, phù hợp ngay hôm nay sẽ góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe quý giá của chúng ta.

Chat zalo