Những lưu ý khi chọn mua quả bóng rổ đúng chuẩn

Ngày đăng: 25-04-2024 03:39 | Danh mục: Tập Luyện

Bộ môn bóng rổ rất được yêu thích hiện nay, đây là bộ môn thể thao hiện đại và được chú trọng nhiều. Lựa chọn phụ kiện thiết bị cho bộ môn này cũng rất quan trọng nhất là dụng cụ quả bóng rổ. Vậy khi mua quả bóng rổ bạn sẽ cần phải lưu ý gì? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo ngay những nội dung hữu ích dưới đây nhé.

Chọn trọng lượng quả bóng rổ phù hợp 

Trọng lượng của quả bóng không nhẹ hơn 567 gram và không nặng hơn 650 gram. Mỗi kích thước trọng lượng của quả bóng rổ sẽ phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Với trẻ nhỏ chơi bóng rổ thì sẽ dùng những quả bóng rổ có trọng lượng nhỏ và vừa. Với người lớn thì cần những quả bóng có trọng lượng lớn hơn. Thế nhưng trọng lượng của mỗi quả bóng rổ phải thỏa mãn điều kiện sau:

- Trọng lượng quả bóng rổ sẽ không nhẹ hơn 567 gram: Đây sẽ là quả bóng rổ quá nhẹ. Khi chơi bóng, người chơi tung quả bóng lên cao, bóng sẽ bị sức gió tác động và bay lệch hướng. Người chơi cũng sẽ khó điều khiển bóng rổ theo ý muốn do đó bạn không nên chọn những quả bóng rổ nhẹ hơn 567 gram.

- Trọng lượng quả bóng rổ không nặng hơn 650 gram: Đây là quả bóng nặng và sẽ làm giảm khả năng đàn hồi của bóng. Người chơi sẽ khó điều khiển bóng theo ý muốn , làm mất sức nhanh bạn cũng sẽ khó khăn mới có thể chuyền bóng cho đồng đội hay đưa bóng vào rổ do đó đừng mua những quả bóng rổ nặng hơn 650 gram.

Chọn trọng lượng quả bóng rổ phù hợp

Chọn trọng lượng quả bóng rổ phù hợp

Kích thước quả bóng rổ như thế nào?

Tùy vào từng độ tuổi và đối tượng tập luyện sẽ có kích thước của một quả bóng rổ khác nhau phù hợp hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bóng và có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng điển hình nhất là sẽ có 6 kích cỡ từ size 1 cho đến size 7 mỗi kích cỡ đều dành cho mọi lứa tuổi khác nhau. 

Kích thước quả bóng rổ như thế nào

Kích thước quả bóng rổ như thế nào

Bóng size loại 1 là bóng đồ chơi rất nhỏ kích thước sẽ từ 12,7 - 14cm, bóng xize 2 dành cho trẻ dưới 3 tuổi với kích thước từ 15,3 đến 16cm. Bóng size 3 dùng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi với kích thước là từ 17,8 đến 18,5cm. Loại bóng size 5 là bóng tập luyện dành cho độ tuổi từ 7 đến 11 với kích thước từ 22 đến 22,6cm. Bóng size 6 là bóng thi đấu dành cho nữ với kích thước từ 23 đến 24cm. Bóng size 7 là bóng thi đấu và cũng là bóng chuẩn cho các giải như NBA và VBA có kich thước từ 24 - 24,5 cm.

Kiểm tra độ đàn hồi của quả bóng rổ

Cần phải kiểm tra độ đàn hồi khi chọn quả bóng rổ bởi đặc tính của môn thể thao là quả bóng rổ thường phải đập xuống đất nhiều. Một quả bóng rổ chuẩn cần được bơm căng sao cho khi bóng rơi từ độ cao 1,8m có thể nảy lên được từ 1,2 đến 1,4m thì đó là quả bóng tốt và có thể tập luyện thoải mái. Bóng rổ càng rỗng thì khả năng nảy của bóng cũng càng tốt.

Kiểm tra độ đàn hồi của quả bóng rổ

Kiểm tra độ đàn hồi của quả bóng rổ

Tìm hiểu về hình dáng của quả bóng rổ

Quả bóng rổ được hình thành từ 8 miếng ghép lắp lại tạo thành những rãnh đen, chiều ngang đường rãnh của bóng là không quá 0,635cm.

Tìm hiểu về hình dáng của quả bóng rổ

Tìm hiểu về hình dáng của quả bóng rổ

Chọn bề mặt của quả bóng rổ

Bạn dùng tay xoa bề mặt bóng rổ. Một quả bóng tốt khi xoa bề mặt bóng sẽ thấy lực ma sát nhiều hơn, như vậy khi đánh bóng tay mình sẽ có cảm giác thích hơn ngược lại nếu như bề mặt bóng mịn có thể coi là một quả bóng không tốt khi đánh dễ bị tuột hơn.

Chọn bề mặt của quả bóng rổ

Chọn bề mặt của quả bóng rổ

Check mã vạch cẩn thận được in trên quả bóng

Trước khi mua bóng bạn hãy xem xét cẩn thận số liệu của giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn có giống với mã vạch ở trên bóng không. Có rất nhiều loại bóng giấy chứng nhận giả, không giống với mã vạch ở trên bóng và bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Check mã vạch cẩn thận được in trên quả bóng

Check mã vạch cẩn thận được in trên quả bóng

Kiểm tra miệng bóng rổ

Miệng bóng rổ cũng rất quan trọng, nếu miệng bóng dính keo không tốt sẽ có những vết thủng nhỏ có thể cho bóng vào trong nước để kiểm tra và xem có bọt nổi lên không nếu như có bọt nổi lên thì quả bóng đó đã bị thủng và không được mua.

Kiểm tra miệng bóng rổ

Kiểm tra miệng bóng rổ

Tìm đến nơi bán quả bóng rổ uy tín chính hãng 

Để lựa chọn được quả bóng rổ uy tín chất lượng bạn hãy tìm đến nơi bán quả bóng rổ uy tín. Zoko Sport tự tin là đơn vị uy tín giúp bạn có được mẫu mã kiểu dáng quả bóng rổ tốt nhất hiện nay. Các dòng sản phẩm quả bóng rổ nhập khẩu chính hãng đến tay người dùng cũng như đảm bảo cho bạn sử dụng yên tâm với mức giá thành vô cùng phù hợp.

Chất liệu làm nên quả bóng

Quả bóng rổ thường được làm từ da thật, cao su, da tổng hợp. Chúng sẽ có những đặc trưng khác nhau phù hợp với đặc trưng chơi bóng trong điều kiện sân bóng khác nhau. Người chơi cần lưu ý như sau:

- Quả bóng rổ được làm bằng cao su: Phù hợp với những người chơi bóng ở ngoài trời, chơi bóng đường phố với khả năng chống mài mòn hiệu quả hơn là da thật và da tổng hợp. Với quả bóng rổ làm bằng cao su mẫu mã đa dạng giá thành cũng rẻ hơn nhiều so với dòng bóng da thật.

- Quả bóng rổ làm bằng da tổng hợp: là dòng bóng không được đánh giá cao bằng da tự nhiên nhưng chất liệu da cũng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu chơi trong nhà và cả ngoài trời. Cảm giác da tổng hợp không được tốt, mềm mại như da thật dễ bị bong tróc bởi nhệt độ hơn giá rẻ hơn nhiều.

- Quả bóng rổ làm bằng da thật: Luôn là những quả bóng cho cảm giác bóng tốt nhất, độ bám và cảm giác khi chạm bóng. Bóng rổ da thật sự phù hợp với người chơi chuyên nghiệp và mục đích chơi lâu dài, giá thành cao.

Tùy vào từng khả năng tài chính và điều kiện tập luyện với mục đích tập luyện bóng rổ mà bạn sẽ chọn quả bóng rổ với chất liệu khác nhau. Nếu như bạn muốn mua một quả bóng rổ thông thường chơi giải trí ở nhà rèn luyện cơ thể bạn chọn những quả bóng như giả da, cao su. Còn nếu như bạn muốn mua quả bóng rổ để tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp bạn chọn một số quả bóng có chất liệu da thật.

Chất liệu làm nên quả bóng

Chất liệu làm nên quả bóng

Hãy lưu ý đến việc chọn mua quả bóng rổ phù hợp đúng chuẩn như trên. Hy vọng với những thông tin cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cho mình dụng cụ thiết bị chơi bóng rổ tốt nhất phù hợp hơn bao giờ hết.

Chat zalo