Người già có nên tập gym và sử dụng giàn tạ hay không?

Ngày đăng: 23-06-2023 03:32 | Danh mục: Tập Luyện

Tập gym luôn là một trong những biện pháp hiệu quả đối với mọi lứa tuổi nhằm tăng cường sức khỏe. Vậy, với người già có nên tập gym và có nên sử dụng giàn tạ đa năng tại nhà hay không? Hãy cùng Thể thao Kim Thành tham khảo câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Người cao tuổi có nên tập gym không?

Theo nhiều nghiên cứu thì người giàn tập gym tốt đối với sức khỏe so với việc thường xuyên xem tivi, ngồi đánh cờ. Các lợi ích khác đó là làm chậm quá trình lão hóa tăng cường sự minh mẫn cũng như giữ cho xương - cơ - khớp được khỏe mạnh. Ngoài ra, người cao tuổi khi tập gym cũng có tác dụng giữ cho cơ bắp trong trạng thái tốt, tim mạch được cải thiện giúp tiêu hao năng lượng thừa, tăng cường khả năng đề kháng đối với cơ thể.

Người cao tuổi có nên tập gym không

Người cao tuổi có nên tập gym không

Nhiều phân tích ở trên việc tập gym không có nghĩa là sẽ tập nặng. Các bài tập cường độ cao thường áp dụng với các vận động viên thể hình chuyên nghiệp. Với người cao tuổi cũng như các đối tượng khác nhau đều có thể lựa chọn các bài tập và chế độ tập thật sự phù hợp. Người tập cũng có thể chọn tập cardio, nếu sử dụng giàn tạ cũng có thể chọn các bài tập phù hợp, nhẹ nhàng với thể trạng.

2. Người già có nên sử dụng bộ giàn tạ tại nhà hay không?

Giàn tạ tại nhà dành cho tập gym thường là giàn tạ đa năng được thiết kế nhằm giúp người dùng có thể tập nhiều động tác trên cùng một thiết bị. Giàn tạ đa năng bao gồm 2 loại chính là giàn tạ nằm và giàn tạ đứng. Người cao tuổi có thể dùng giàn tạ tại nhà tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ cũng như nhiều nhóm cơ trên cơ thể. Quan trọng hơn cả là nên chọn mức tạ thật sự phù hợp. Với những người già cũng có thể áp dụng các bài tập hữu ích như là: lên xà đơn, tập hít đất hoặc sử dụng xà kép nhằm tăng cường lực cho đôi tay...

Người già có nên sử dụng bộ giàn tạ tại nhà nâng cao sức khỏe không

Người già có nên sử dụng bộ giàn tạ tại nhà nâng cao sức khỏe không

3. Hiểu về gym và những lợi ích của việc tập gym

Gym có nguồn gốc sâu xa từ Hy Lạp. Người dân thường xuyên rèn luyện sức khỏe nhằm bảo vệ tổ quốc cũng như có được thể hình đẹp giống như các vị thần trong truyền thuyết. Gym sau nhiều thế kỉ đã dần lan ra các quốc gia khác nhau ở trên thế giới cũng như xây dựng một hệ thống giáo án hoàn chỉnh nhằm phục vụ các đối tượng khác nhau. Nhiều suy nghĩ cho rằng gym được xem là hình thức tập nặng thế nhưng có nhiều nhánh khác nhau phổ biến như là cardio và body buiding hướng đến xây dựng cơ bắp hay xây dựng sức mạnh là chủ yếu.

Hiểu về gym và những lợi ích của việc tập gym

Hiểu về gym và những lợi ích của việc tập gym

Tập gym mang lại khá nhiều lợi ích khác nhau điển hình như là:

- Tốt cho cơ bắp: Tập gym cùng quá trình bổ sung protein cũng sẽ giúp kích thích sự giãn nở của các cơ bắp từ đó tăng cường hấp thu axit amin, giúp người tập xây dựng được hệ thống cơ bắp chắc khỏe.

- Tập gym tốt cho hệ xương khớp: Khi tập luyện thường xuyên cũng sẽ giúp cho các mô xương thật khỏe mạnh tăng cường tuần hoàn máy đem theo oxy cũng như dinh dưỡng đến xương.

- Giúp bạn giảm cân cực hiệu quả: Việc lười vận động kết hợp chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng sẽ khiến cho cơ thể tích tụ mỡ gây nên béo phì. Khi thừa cân hay béo phì cũng sẽ gây áp lực với xương khớp gây nên nhiều căn bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, mỡ máu tiểu đường.

- Tạo cảm giác hạnh phúc: Vận động nhiều sẽ giúp cho cơ thể bạn tiết ra hormone hạnh phúc có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, giảm stress và căng thẳng. Tập luyện sẽ giúp cho cơ thể sản sinh endorphin tạo cảm giác tích cực thoải mái cũng như là liều thuốc để giảm đau cực hiệu quả.

- Cải thiện trí nhớ: Tập luyện giúp máu lên não kích thích quá trình tạo nên hormone có tác dụng phát triển tế bào não nhờ đó cũng sẽ cải thiện trí nhớ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đột quỵ não.

- Giúp hồi phục tốt hơn sau ung thư: Các bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật hoặc là xạ trị cũng có thể tập gym nhằm phục hồi được tốt hơn đồng thời làm giảm nguy cơ tái phát.

4. Những điều cần lưu ý để giúp người già tập gym được hiệu quả

- Người già nên hạn chế ăn đường muối, thịt động vật

- Khi chế biến món ăn nên nấu thật mềm để răng cũng như hệ tiêu hóa không phải làm việc nhiều.

- Dù có tập gym sử dụng gioàn tạ đa năng tại nhà nhưng nhu cầu về năng lượng khi có tuổi cũng vẫn sẽ giảm so với thời trẻ. Chính vì vậy người già cần chú ý cân đối lượng thức ăn khi tiêu thụ để dạ dày không bị quá tải cũng như là dư thừa calo khiến cho cơ thể tăng cân không kiểm soát cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

- Với những người có bệnh mãn tính như là huyết áp cao, tiểu đường, béo phì thì nên điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như tập luyện.

- Không nên ăn no trước khi tập cũng như không uống quá nhiều nước trong mỗi buổi tập nhằm tránh gây áp lực với tim và thận.

- Không nên ăn các đồ lạnh, đồ nguội dễ gây nên rối loạn chứ năng của dạ dày.

Những điều cần lưu ý để giúp người già tập gym được hiệu quả

Những điều cần lưu ý để giúp người già tập gym được hiệu quả

5. Nắm vững chế độ dinh dưỡng phù hợp khi người già tập gym

Ngoài tập luyện chăm chỉ hợp lý cho thể trạng thì người già cũng nên có một chế độ dinh dưỡng khoa học nữa.

- Bổ sung chất đạm: có từ các loại đậu, cá và các loại cây họ lạc vừng. Các thực phẩm này có chứa protein tốt đối với việc duy trình cơ bắp cũng như làm giảm tình trạng bị xệ, nhão.

- Bổ sung chất béo tốt: Có trong các loại cá và dầu thực vật nhất là với các loại cá nước lạnh như là cá hồi, cá tuyết tốt trong việc tăng cường năng lượng chuyển hóa vitamin nhất là chứa axit béo không no tốt cho việc phòng chống tăng cholesterol.

- Các loại khoáng chất và vitamin: có nhiều trong các loại rau củ và trái cây. Hơn nữa thực phẩm này còn cung cấp chất xơ giúp chống lại tình trạng táo bón.

Hơn thế nữa, người cao tuổi không nên tập luyện quá 60 phút cường độ vận động dựa vào mạch đập khoảng từ 120 đến 140 lần/phút. Trước khi tập cần phải khởi động thật kỹ càng nhằm làm nóng cơ thể cũng như phòng ngừa chấn thương. Cuối buổi tập không nên ngừng đột ngột bởi lẽ sẽ gây choáng và chóng mặt.

Nắm vững chế độ dinh dưỡng phù hợp khi người già tập gym

Nắm vững chế độ dinh dưỡng phù hợp khi người già tập gym

Nếu bạn chưa biết người già có nên tập gym và sử dụng giàn tạ tại nhà hay không thì hãy tham khảo những thông tin cực hữu ích như trên nhé. Hy vọng với những thông tin đó sẽ giúp bạn hiểu hơn về gym cũng như tập luyện được hiệu quả hơn bao giờ hết.
 

Chat zalo