Futsal là gì? Luật bóng đá bóng đá futsal trong nhà như thế nào?

Ngày đăng: 08-10-2022 04:27 | Danh mục: Tập Luyện

Futsal là một bộ môn thể thao thuộc một nhánh của bóng đá. Tuy nhiên bộ môn này lại cũng chưa được nhiều người biết đến. Vậy Futsal là gì? Luật bóng đã Futsal trong nhà  như thế nào? Hãy cùng Thể Thao Kim Thành tham khảo những thông tin hữu ích ngay dưới bài viết này nhé.

1. Hiểu futsal là gì?

Futsal còn được gọi là bóng đá trong nhà. Đây chính là một loại hình bóng đá thi đấu ở bên trong nhà thi đấu còn được xem như là một dạng của bóng đá trên sân nhỏ. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha "Futebol de salão", trong tiếng Tây Ban Nha "fútbol de salón" và trong tiếng Pháp là "football en salle", đều sẽ được dịch là bóng đá trong nhà.

Hiểu về futsal là gì

Hiểu về futsal là gì

Futsal ra đời từ những năm 1930 tại Montevideo, Uruguay cùng năm tổ chức lễ khai mạc World Cup ở nước này. Người góp công đầu phát triển môn bóng đá này chính là Juan Carlos Ceriani đã sáng tạo nên trò chơi dành cho 5 người mỗi đội và có thể chơi được dành cho 5 người mỗi đội và có thể chơi được ở trong nhà hoặc là ở ngoài trời. Cũng trong khoảng năm đó một loại bóng đá tương tự như ở trên sân bóng rổ cũng được phát triển như ở São Paulo, Brazil. Những loại bóng đá mới này nhanh chóng được chấp nhận ở khắp Nam Mỹ. Liên đoàn thể thao Brazil đã đặt ra luật lệ chính thức đầu tiên cho Futebol de salão vào năm 1958. Từ đó FIFA bắt đầu quản lý môn bóng đá trong nhà của riêng họ với những luật lệ riêng và cũng tổ chức giải vô địch bóng đá trong nhà FIFA lần đầu tiên năm 1989 tại Hà Lan.

2. Thời gian thi đấu Futsal như thế nào? Futsal có mấy hiệp đấu?

Theo quy định của FIFA một trận đấu Futsal sẽ có 2 hiệp thi đấu chính thức và ở mỗi hiệp sẽ kéo dài là 20 phút. Nếu như sắp hết thời gian thi đấu chính thức nhưng có đội được hưởng quả penalty đá trực tiếp thì trận đấu cũng sẽ được tiếp tục cho đến khi nào thực hiện xong thì thôi.  Mỗi đội cũng sẽ được nghỉ 15 phút sau khi hiệp 1 khép lại và đây được xem là thời gian nghỉ giữa hiệp. Trong khoảng thời gian thi đấu chính thức thì mỗi đội cũng sẽ có 1 lần hội ý trong 1 phút ở mỗi hiệp tuy nhiên cần phải tuân thủ theo quy định như sau:

- Chỉ quan chức của đội bóng mới có quyền yêu cầu gợi ý và cần phải thông báo đến với trọng tàu để tiến hành bấm giờ.

- Khi hết giờ và trọng tài thổi còi thì 2 đội cần phải trở về sân ngay lập tức.

- Khi hội ý thì chỉ có các cầu thủ thi đấu chính thức mới được ở trong sân, còn những cầu thủ dự bị hay quản quản lý của đội bóng vẫn phải ở bên ngoài sân.

Thời gian thi đấu Futsal như thế nào? Futsal có mấy hiệp đấu

Thời gian thi đấu Futsal như thế nào? Futsal có mấy hiệp đấu

3. Luật bóng đá bóng đá futsal trong nhà hiện nay

3.1. Futsal đá mấy người trong trận đấu?

Trận đấu chỉ được bắt đầu khi mỗi đội có đủ 5 cầu thủ thi đấu chính thức (Gồm có thủ môn, hậu vệ thòng, tiền vệ cánh và tiền đạo). Số lượng của các cầu thủ mỗi đội được thay thế tối đa là bảy với số lần thay là không giới hạn. Nếu như một trong hai đội bóng có ít hơn 3 cầu thủ trong đội hình thì trạn đấu sẽ kết thúc. Trang phục để thi đấu của cầu thủ sẽ gồm có tất, quần, áo và giày cao su. Thủ môn sẽ được phép mặc quần dài cùng bộ đồ màu khác nhằm phân biệt với các cầu thủ khác ở trong đội và trọng tài. Khi ra sân thì không được phép đeo trang sức hoặc là các đồ vật khác có thể gây nguy hiểm khi tham gia thi đấu. Huấn luyện viên sẽ có quyền chỉ đạo chiến thuật trong khi thi đấu thế nhưng cũng cần phải cư xử đúng mực mà không cản trở quá trình thi đấu nhất là đối với những đội đối thủ hoặc là với trọng tài.

Luật bóng đá bóng đá futsal trong nhà hiện nay

Luật bóng đá bóng đá futsal trong nhà hiện nay

3.2. Trọng tài ở trong trận đấu futsal như thế nào?

Ở trận đấu futsal sẽ được điều khiển bởi một trọng tài chính là đây cũng sẽ là người duy nhất có quyền được dừng trận đấu nếu như xét thấy có các can thiệp tác động ở ngoài sân đấu. Hỗ trợ cho trọng tài chính điều khiển trận đấu cũng là một trọng tài phụ bên ngoài biên và trọng tài bàn ghi chép quản lý tổng hợp số liệu thông tin của trận đấu. Trọng tài bàn có thể thay thế cho trọng tài phụ và trọng tài phụ cũng có thể thay thế cho trọng tài chính nếu như có các sự cố thương tích xảy ra đối với trọng tài.

Trọng tài ở trong trận đấu futsal như thế nào

Trọng tài ở trong trận đấu futsal như thế nào

3.3. Futsal sẽ đá ở đâu?

Futsal là bộ môn bóng đá thi đấu trong nhà và ở trên mặt sân được làm bằng gỗ hoặc là những vật liệu nhân tạo hoặc là bề mặt tương tự. Sân thi đấu tiêu chuẩn tổ chức trong trận đấu quốc tế sẽ có kích thước cụ thể là: chiều rộng từ 20 - 25m, chiều dài từ 38 - 42m. Đối với việc tổ chức các trận đấu mang cấp độ thấp hơn sân có thể có kích thước rộng từ 16 - 25m, chiều dài từ 25 - 42m nhưng cần đảm bảo có sân bóng thi đấu hình chữ nhật cùng đường biên cầu môn chính là đường biên ngang và ngắn hơn so với đường biên dọc. Trần nhà thi đấu sẽ cao từ 4m trở lên. Trên đường biên ngang đặt cầu môn ở chính giữa chiều dài. Cầu môn sẽ rộng 3m và cao 2m. Lưới được làm từ sợi đay, cây gai dầu hoặc nylon được gắn vào mặt sau  của trụ khung thành và xà ngang. 

3.4. Một số luật khác trong khi thi đấu futsal 

- Luật thay người: Ở mỗi trận đấu số lượng cầu thủ dự bị tối đa sẽ là 7 người cùng các đội bóng sẽ có quyền thay người không giới hạn. Cầu thủ bị thay thế khi rời sân cần phải qua khu vực thay người của đội mình. Cầu thủ vào sân cần phải đợi cầu thủ bị thay thế bước ra khỏi sân mới được vào. Cầu thủ vào sân cần phải đợi cầu thủ bị thay thế bước ra khỏi sân thì mới được đi vào. Trọng tài cũng sẽ có quyền quyết định 1 cầu thủ dự bị có được vào sân hay là không. Khi đã hoàn thành thủ tục thay thế thì cầu thủ vào sân sẽ trở thành cầu thủ chính thức còn cầu thủ ra sân sẽ trở thành cầu thủ dự bị.

- Luật bắt đầu trận đấu: Trước khi trận đấu được diễn ra trọng tài sẽ được làm thủ tục tung đồng tiền và đội chiến thắng sẽ có quyền chọn cầu môn còn đội kia sẽ có quyền được giao bóng. Sang hiệp 2 thì cả hai đội cũng sẽ tiến hành đổi sân cho nhau và đội hiệp 1 không được giao bóng sẽ trở thành đội giao bóng ở trong hiệp 2.

- Lỗi và xử phạt trong futsal: Trọng tài có thể dừng trận đấu, Với cầu thủ bị thay thế nhanh chóng rời sân, trọng tài có thể phạt thẻ vàng cho cầu thủ vào sân và yêu cầu cầu thủ ra khỏi sân để làm thủ tục thay thế lại. Các cầu thủ đội đối phương cũng sẽ được hưởng 1 quả phạt gián tiếp khi trận đấu được bắt đầu trở lại. 

- Luật thủ môn:  Thủ môn không được giữ bóng bên mình quá 4 giây ở phần sân nhà nếu không sẽ bị thổi phạt đền, không được chạm bóng từ 2 lần trở lên nếu cầu thủ đội bạn chưa chạm bóng. Thủ môn chỉ được nhận bóng một lần cho bên sân nhà đến khi có một tình huống bóng chết.

- Các lỗi khác: Nếu quá trình đá phạt mà cầu thủ lỡ chân sút tung lưới đội nhà thay vì lưới của đội bạn thì bạn thắng sẽ không được tính cho đội bạn. Khi bóng ra ngoài đường biên thì trọng tài cần phải bấm dừng đồng hồ trận đấu lại, khi bóng trở lại trong sân thì mới bấm cho đồng hồ chạy tiếp. Nếu một đội phạm lỗi từ 6 lần trở lên thì đội bạn cũng sẽ được hưởng quả đá phạt trực tiếp là 10m hoặc là một quả đá phạt không có hàng rào chắn từ đội của cầu thủ phạm lỗi tại nơi bạn phạm lỗi.

Một số luật khác trong khi thi đấu futsal 

Một số luật khác trong khi thi đấu futsal 

4. Futsal Khác với bóng đá thông thường như thế nào?

Dù là bóng đá trong nhà thế nhưng futsal cũng sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với bóng đá thông thường như sau:

- Bóng đã thông thường: có thời gian thi đấu là 90 phút cùng số lượng cầu thủ trên sân là 11, kích thước sân bóng là 105m x 68m (Chiều dài x Chiều rộng), số lượt thay người là 3 và thời gian hội ý trong trận là không có.

- Bóng đá trong nhà (futsal): Thời gian thi đấu là 40 phút, số lượng cầu thủ trên sân sẽ là 5 người, kích thước sân bóng là 42m x 25m (Chiều dài x Chiều rộng), số lượt thay người là không giới hạn, thời gian hội ý là 1 phút.

Futsal Khác với bóng đá thông thường như thế nào

Futsal Khác với bóng đá thông thường như thế nào

Như vậy bài viết này đã giúp chúng ta trả lời Futsal là gì? Luật bóng đá bóng đá futsal trong nhà như thế nào? Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện và hiểu hơn về bộ môn này nhiều hơn nữa.

Chat zalo