7 tác hại của việc tập tạ quá sức mà bạn cần nắm vững

Ngày đăng: 07-06-2023 02:46 | Danh mục: Tập Luyện

Hầu hết mọi người vẫn luôn có quan điểm càng tập tạ nặng thì lên cơ nhanh. Thật vậy việc tập nặng cơ sẽ nhanh to hơn tuy nhiên bạn phải nâng tạ đúng trọng lượng mà cơ thể có thể chịu đựng được. Còn nếu bạn tập tạ quá nặng cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến thể trạng của bạn. Hãy cùng Thể thao Kim Thành điểm danh 7 tác hại của việc tập tạ quá sức mà bạn cần nắm vững để tập luyện được tốt hơn nhé.

1. Tập tạ nặng là nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức kéo dài

Tập tạ nặng là nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức kéo dài

Tập tạ nặng là nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức kéo dài

Khi bạn nâng tạ quá giới han của bản thân có thể dẫn đến tình trạng căng cơ. Các cơ cũng như khớp xương bị căng thẳng quá mức và khiến cho tình trạng đau đớn ngày càng nghiêm trọng hơn cả. Vì vậy, bạn cần phải tập luyện cũng như nâng tạ vừa phải với trọng lượng thích hợp cùng với mức tạ phù hợp hơn cả.

2. Làm cho giấc ngủ của bạn bị xáo trộn

Khi hormone căng thẳng cũng như bị mất cân bằng bạn cũng sẽ cảm thấy khó thư giãn như trước lúc ngủ. Điều này cũng sẽ làm gián đoạn thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, sửa chữa cũng như phục hồi lúc ngủ. Chất lượng giấc ngủ từ đó cũng bị suy giảm và dẫn đến thay đổi tâm trạng, mất động lực cũng như thường xuyên cảm thấy bị mệt mỏi.

Làm cho giấc ngủ của bạn bị xáo trộn

Làm cho giấc ngủ của bạn bị xáo trộn

3. Tập tạ nặng sẽ khó khăn hơn

Khi bạn thường xuyên sử dụng tạ quá nặng sẽ làm giảm đi hiệu suất tập luyện của bản thân. Sức mạnh cùng sức bền và sự nhanh nhẹ cũng từ đó mà bị giảm sút. Và hơn hết điều này cũng sẽ khiến cho bạn khó có thể đạt được mục tiêu rèn luyện thể chất của cơ thể mình.

Tập tạ nặng sẽ khó khăn hơn

Tập tạ nặng sẽ khó khăn hơn

4. Nâng tạ nặng thường xuyên khiến bạn bị mệt mỏi

Bạn cảm thấy kiệt sức trong hoặc là ngay sau khi buổi tập. Sự mệt mỏi này cũng có thể xuất hiện nếu như bạn nạp không đầy đủ chất dinh dưỡng trước lúc tập luyện. Khi đó cơ thể của bạn cần phải sử dụng một nguồn dự trữ carbohydrate, lượng protein và chất béo nhằm tạo năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, việc lạm dụng nâng tạ nặng cũng còn dẫn đến rách cơ bắp, chấn thương phần mô mềm hoặc thậm chí là bị gãy xương. Đau nhức cơ kéo dài kèm theo chấn thương không lành cũng sẽ là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

Nâng tạ nặng thường xuyên khiến bạn bị mệt mỏi

Nâng tạ nặng thường xuyên khiến bạn bị mệt mỏi

5. Nâng tạ nặng sẽ rất dễ bị khó chịu hoặc là kích động

Tập luyện với cường độ cao, nhất là nâng tạ quá sức trong thời gian kéo dài sẽ khiến cho hàm lượng hormone căng thẳng cortisol sẽ gia tăng. Cũng từ đó gây ra những chứng bệnh như là trầm cảm, suy nhược tinh thần cũng như thay đổi tâm trạng. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể cảm thấy bồn chồn cũng như thiếu tập trung khi sinh hoạt hằng ngày.

Nâng tạ nặng sẽ rất dễ bị khó chịu hoặc là kích động

Nâng tạ nặng sẽ rất dễ bị khó chịu hoặc là kích động

6. Tập tạ nặng khiến nhịp tim của bạn bị thay đổi

Trên Insider, Huấn luyện viên cá nhân Hery Medina chia sẻ: "Khi một người nâng tạ nặng hơn họ có xu hướng nín thở". Điều này đồng nghĩa với việc là sẽ tạo ra những ảnh hưởng xấu như là thay đổi nhịp tim cũng như huyết áp trong cơ thể của bạn.

Tập tạ nặng khiến nhịp tim của bạn bị thay đổi

Tập tạ nặng khiến nhịp tim của bạn bị thay đổi

7. Khi tập tạ nặng thì tư thế của bạn cũng bị ảnh hưởng

Theo tờ Insider, việc sử dụng tạ quá nặng cũng sẽ gây tác động tiêu cực đối với hình dáng cơ thể. Bạn không thể chuyển động một cách thật bình thường. Ngoài ra, tập thể hình quá đà cũng sẽ khiến cho các cơ không đủ thời gian để có thể phục hồi hoàn toàn và dẫn đến rất dễ bị tổn thương.

Khi tập tạ nặng thì tư thế của bạn cũng bị ảnh hưởng

Khi tập tạ nặng thì tư thế của bạn cũng bị ảnh hưởng

Nếu bạn đang chưa biết đến 7 tác hại của việc tập tạ quá sức thì hãy tham khảo bài viết trên nhé. Hãy cùng tập tạ với trọng lượng phù hợp, vừa sức để không ảnh hưởng đến thể trạng thể chất của bản thân.

Chat zalo