9 điều bạn cần làm để buổi tập gym hiệu quả hơn

Ngày đăng: 20-09-2019 09:08 | Danh mục: Tập Luyện

Tập gym rất tốt cho sức khỏe cũng như vóc dáng. Tuy nhiên nếu bạn biết và thực hiện theo 9 lưu ý sau thì hiệu quả càng cao hơn.

Đến phòng tập gym hiện nay không chỉ có nam giới mà còn có các bạn nữ đến để tập luyện cho vóc dáng cân đối, thon gọn đúng chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn đã chọn gym để tập luyện thì không thể không biết những lưu ý sau để tập luyện đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Xác định mục tiêu tập gym

Điều trước tiên là bạn phải xác định xem mình tập gym để làm gì. Để tăng cơ bắp, giảm eo, tăng vòng 1, thon gọn đùi hay tăng chiều cao,...? Phải xác định được mục tiêu để tập trung tập luyện đúng bài bản thì sẽ không dẫn đến tình trạng tập loạn xạ mất thời gian mà hiệu quả không cao.

Trang phục co giãn thoải mái

Nhiều bạn cứ nghĩ đến phòng tập gym thì mặc sao cho gọn gàng tránh rườm rà là được nên cứ vô tư diện những bộ đồ bó sát. Chính những bộ đồ chật ních này sẽ chèn ép các dây thần kinh làm các mạch máu không lưu thông được lâu dần gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, khi tập gym bạn nên chọn những bộ cánh có độ co giãn tốt, hơi rộng xíu cũng không sao chủ yếu thoải mái trong quá trình tập là được.

Ăn nhẹ trước khi tập

Gym là môn tập đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ thể nên tiêu hao khá nhiều năng lượng. Nếu bạn để bụng đói rã mà đi tập dễ dẫn đến tình trạng đuối sức, lả người, nghiêm trọng hơn có thể bị ngất đi. Còn nếu bạn ăn quá no trước khi tập sẽ dễ bị viêm dạ dày cũng như không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, trước khi tập 1 – 2 tiếng bạn nên ăn nhẹ một số thực phẩm tốt cho việc tập luyện như: chuối, táo, đu đủ, cam, trứng, bánh mì, yến mạch, sữa chua, khoai lang,....

Uống đủ nước

Gym là môn tập hao tốn nhiều năng lượng, đặc biệt là ra mồ hôi rất nhiều nên trước và sau khi tập bạn nhớ phải cung cấp đủ lượng nước cần thiết để cơ thể không rơi vào tình trạng mất nước khiến da khô và thô ráp. Trong lúc tập nếu khát bạn cũng nên uống nước nhưng uống từng ngụm nhỏ, đừng uống quá nhiều gây no sẽ không tốt cho quá trình tập.

Khởi động trước khi tập

Đây là điều có lẽ ai cũng biết nhưng ít ai chịu thực hiện. Tuy nhiên dù lười thế nào thì bạn cũng không nên bỏ qua giai đoạn khởi động này. Bởi nếu bỏ quan giai đoạn này bạn sẽ dễ bị chấn thương trong quá trình tập do các cơ chưa thích nghi được với sự căng giãn đột ngột.

Không tập luyện quá nặng, quá lâu

Nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu tập gym thì rất hăng hái nên tập quá nặng và tập quá lâu so với sức của mình. Điều này là không nên, vì tập luyện bất cứ môn nào bạn cũng không nên đốt cháy giai đoạn khiến cơ thể chịu đựng quá sức dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, làm tổn thương các cơ, xương và dây chằng. Đặc biệt khi tập nặng quá sức, cơ thể của bạn sẽ sản sinh quá mức các hormone như adrenalin và cortisol dễ dẫn đến stress nặng.

Thời gian tập lý tưởng

Thời gian tập gym lý tưởng nhất là từ 2 - 5h chiều chứ không phải buổi sáng hay tối như chúng ta thường nghĩ. Bởi buổi sáng sớm là khoảng thời gian cơ bắp đang giãn nhất nên nếu tập mạnh sẽ dễ bị co cơ, chuột rút. Còn buổi tối là lúc cơ thể đang mệt rã rời sau một ngày dài nên cũng tránh những vận động hao tốn lực như gym. Tuy nhiên nếu do tính chất công việc mà bạn không thể đi tập ở khung giờ nói trên thì bạn có thể tập vào lúc nào thấy tinh thần thoải mái nhất, chứ đừng tập lúc mệt phờ khi vừa mới đi học hoặc đi làm về sẽ không tốt cho cơ thể đâu.

Không phân tán tư tưởng trong quá trình tập

Nhiều bạn trẻ hiện nay tranh thủ lúc tập gym kết hợp với việc nghe nhạc, nói chuyện điện thoại, nhắn tin, xem phim,...Nếu bạn có thói quen này thì nên từ bỏ ngay, bởi nếu phân tán tư tưởng trong quá trình tập như vậy thì hiệu quả tập sẽ không đạt như ý muốn.

Đã tập rồi thì không nên gián đoạn

Gián đoạn lâu dài là điều tối kỵ trong quá trình tập gym. Nhiều bạn trẻ lúc đầu rất hăng hái đi tập đều đặn mỗi ngày, nhưng chỉ được 1 tháng là lịch tập bắt đầu thưa dần rồi nghỉ hẳn 1, 2 tháng mới quay lại. Thói quen này không tốt chút nào. Không cần bạn tập liên tục mỗi ngày, tuần 2, 3 lần cũng được nhưng nên duy trì đều đặn và không nên bỏ quá lâu. Đã tập gym rồi mà bỏ quá lâu sẽ dẫn đến các cơ bị nhão hay cơ thể tích mỡ thì coi như quá trình tập luyện cực khổ trước đó của bạn phản tác dụng hoàn toàn thậm chí còn xấu hơn trước khi tập. Do đó, nếu lỡ có công việc đột xuất mà bạn không thể đến phòng tập trong 1 khoảng thời gian thì bạn cũng nên tự vận động ở nhà bằng những môn thể thao phù hợp như chống đẩy, gập bụng, chạy bộ, ...

Gym là một phương pháp tốt để rèn luyện cơ thể cũng như sức khỏe, hãy tập gym đúng cách để đạt hiệu quả cao hơn bạn nhé!

Chat zalo